Nga tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu các lợi ích của nước này ở Ukraina bị tấn công, Trung Quốc phản đối quan điểm của Tổng thống Mỹ về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới 24 giờ qua.


Tin nổi bật

{keywords}

Nga sẽ đáp trả nếu các lợi ích của nước này ở UKraina bị tấn công - Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố và đặt ra một sự so sánh với cuộc chiến Grudia năm 2008.  

Phát biểu trên Kênh truyền hình Nga RT, ông Lavrov cũng cáo buộc Mỹ "chỉ đạo màn diễn" ở Ukraina.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại yêu cầu đối với Ukraina rằng nước này phải rút các đơn vị quân sự khỏi miền đông đất nước. 

Chính quyền ở Kiev hiện đang đối mặt với làn sóng li khai có vũ trang bởi những người thân Nga. Cả Kiev và phương Tây đều cáo buộc Moscow chỉ đạo các tay súng ở đông Ukraina song Nga thẳng thừng phủ nhận. 

Trong những tuần gần đây, các tay súng thân Nga đã chiếm giữ nhiều tòa nhà công quyền ở hơn chục thành phố, thị trấn ở miền đông. Họ chỉ định nhà chức trách riêng, giống như những từng xảy ra ở bán đảo Crưm hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, theo tin từ Rossiiskaya Gazeta ngày 23/4, Chủ tịch Hội đồng hợp tác quốc tế của Nga Igor Ivanov, người từng giữ vị trí Ngoại trưởng, cho rằng người Mỹ sẽ không hỗ trợ nghiêm túc cho Kiev mà "điều quan trọng với Washington không phải là Ukraina mà là lợi ích riêng có thể đạt được từ cuộc khủng hoảng này".  

Theo ông Ivanov, trong giai đoạn hiện nay, Washington đang cố gắng giải quyết ít nhất 3 nhiệm vụ chỉ liên quan gián tiếp đến Ukraina. 

"Nhiệm vụ đầu tiên là để ngăn cản Nga củng cố vị trí quốc tế của mình. Thứ hai là để hít thở một bầu không khí mới xa lánh NATO và cùng lúc khiến cho người châu Âu trở nên hào phóng hơn trong chi tiêu quân sự. Thứ ba là củng cố địa vị của Mỹ trong thị trường năng lượng toàn cầu, cố gắng định hình lại các thị trường này theo lợi ích của riêng mình".

"Sẽ là một sai lầm chết người nếu không tiếp tục công việc bắt đầu 1 tuần trước đây tại Geneva", chính trị gia người Nga nhấn mạnh thêm. "Rõ ràng, Ukraina của hôm nay là một thùng thuốc súng và sẽ phát nổ dù sớm hay muộn, với hậu quả cho tất cả sẽ rất nghiêm trọng nếu không nói là thảm khốc". 

"Tuyên bố Geneva tuy ngắn ngủi và mang tính thông báo nhưng đó là cơ sở duy nhất có thể sử dụng để xây dựng hợp tác quốc tế trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina", cựu Ngoại trưởng Nga kết luận.   

Tin vắn

- Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ST24 của CH Séc, cựu Tổng thống Vaclav Klaus cho rằng Mỹ và phương Tây đã kích động khủng hoảng ở Ukraina.

"Tôi nghĩ rằng không thể đổ lỗi cho Nga về bạo động ở Kiev mà Tây Âu và Mỹ mới làm trầm trọng thêm tình hình này. Ngay từ đầu tôi đã nói với họ là đừng tạo áp lực lên Ukraina bởi làm như vậy chỉ khiến cho nước này bị tiêu diệt và tan rã. Thật không may, đó chính xác là những gì đã xảy ra".  
 
- Bộ phận báo chí của Hải quân Mỹ thông báo, ngày 23/4, thêm một tàu hộ vệ nữa, FFG-50 USS Taylor, đã được lực lượng này điều động tiến vào Biển Đen.

"Sứ mệnh của con tàu là thể hiện với các nước đồng minh NATO về nỗ lực của Hoa Kỳ hiệp lực với liên minh theo đuổi những mục tiêu chung trong khu vực" - thông cáo nêu rõ.  

- Kyodo đưa tin, ngày 23/4, Trung Quốc đã cực lực phản đối quan điểm của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông - do Nhật Bản kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư - nằm trong khuôn khổ của hiệp ước an ninh song phương giữa Washington với Tokyo.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết phản đối việc đặt quần đảo Điếu Ngư vào khuôn khổ hiệp ước Mỹ-Nhật". Theo ông Tần Cương, hiệp ước này là "một thỏa thuận song phương được thiết lập trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và nó không được phép làm tổn hại các quyền và lợi ích lãnh thổ hợp pháp của Trung Quốc". 

Ngày 23/4, tòa án Colombia đã ra phán quyết rằng trong vòng 48 giờ tới phải phục chức Thị trưởng thành phố Bogota cho ông Gustavo Petro. Phán quyết trên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi ông Petro bị cách chức với cáo buộc quản lý yếu kém.

- Hội đồng Hiến pháp Algeria ngày 234 ra thông báo về kết quả kiểm phiếu chính thức trong cuộc bầu cử Tổng thống tổ chức hôm 17/4. Theo đó, đương kim Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã giành chiến thắng áp đảo với 81,49% phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên đối thủ trực tiếp là Ali Bin Flis, người chỉ nhận được hơn 12% phiếu bầu.

- Ngày 23/4, các cuộc diễn tập hàng hải đa quốc gia đã diễn ra tại bờ biển thành phố Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên lực lượng Hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc tổ chức diễn tập hàng hải đa quốc gia.

- Ngoài 9 người bị bắt giữ, có 10 quan chức khác tại Khúc Tĩnh bị đình chỉ công tác để điều tra thêm. Nhà chức trách thành phố Khúc Tĩnh, tỉnh Vân Nam. TQ đã bắt giữ 9 người sau vụ nổ mỏ than đầu tuần qua, làm 14 người thiệt mạng.

Trong thông cáo báo chí hôm 23/4, giới chức thành phố Khúc Tĩnh cho biết, trong số những người bị bắt giữ có các điều tra viên và nhà quản lý mỏ than Hồng Thổ Điền (Hongtutian) nơi xảy ra tai nạn.

- Những bức ảnh chưa từng được công bố trước đây về "cậu bé" Kim Jong-un bụ bẫm - nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hiện nay – nghiêm trang trong bộ quân phục và ngồi trong buồng lái máy bay. Những hình thời thơ ấu của Kim Jong-un đã được trình chiếu trên nền nhạc hòa tấu tại cuộc họp diễn ra mới đây giữa ông Kim và lực lượng không quân nước này.

-  Các quan chức an ninh Ai Cập thông báo ngày 23/4, Chuẩn tướng cảnh sát Ahmed Zaki đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở vùng ngoại ô phía Tây thủ đô Cairo. Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công của phiến quân nhằm vào các lực lượng an ninh Ai Cập kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ hồi tháng 7/2013.

- Ngày 23-4, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã gia hạn cho Thủ tướng tạm quyền nước này, Yingluck Shinawatra, tới ngày 2/5 để thu thập thêm bằng chứng nhằm biện hộ chống lại những cáo buộc lạm dụng quyền lực. Theo đó trì hoãn việc đưa ra phán quyết có thể khiến bà mất chức trong vài tuần tới.

- Hai phe nhóm Fatah và Hamass của Palestine thông báo hai bên đã đạt được thỏa thuận hòa giải, từ đó sẽ thành lập một chính phủ thống nhất trong những tuần tới đây. 

- Tân Hoa xã đưa tin, ngày 23/4, Không quân Ấn Độ đã thử thành công tên lửa siêu thanh Akash từ một căn cứ quân sự ở bang Odisha, miền Đông nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay nhau trước khi ăn tối tại nhà hàng sushi Sukiyabashi Jiro ở Tokyo ngày 23/4. Ông Obama có chuyến công du châu Á kéo dài 7 ngày, bắt đầu từ 23/4, với mục đích quảng bá Mỹ như một đối tác chính trị, quân sự và kinh tế tận tâm. Tuy nhiên, tranh cãi với Nga quanh các vấn đề Ukraina có nguy cơ phủ bóng lên sứ mệnh kinh tế của Tổng thống Mỹ.  

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 23/4, chính phủ tạm quyền Ukraina thông báo nối lại chiến dịch quân sự nhằm vào các tay súng thân Nga ở miền đông. Phía Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu các lợi ích của Nga bị đe dọa.  

"Nếu các lợi ích của chúng tôi, các lợi ích hợp pháp, lợi ích của người Nga bị tấn công trực tiếp, như từng diễn ra ở Nam Ossetia, tôi thấy không còn cách nào khác ngoài việc giáng trả theo luật pháp quốc tế. Tấn công vào công dân Nga nghĩa là tấn công vào nước Nga", Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố.  

Ngày này năm xưa

Theo sáng kiến của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới, ngày 24/4 hàng năm được coi là Ngày đoàn kết quốc tế của thanh niên.

Thanh Hảo