Reuters dẫn lời các nhà chức trách Nga cảnh báo các công ty nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí rằng nếu họ từ bỏ Moscow vì các lệnh trừng phạt liên quan tới Ukraina, họ sẽ không thể sớm nghĩ tới việc trở lại.

{keywords}

Tin nổi bật:

Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Sergei Donskoy phát biểu rằng cho tới lúc này, các hãng nước ngoài đã biểu lộ rằng họ muốn rút khỏi các dự án tại Nga. Ông Donskoy nói thêm rằng họ sẽ phải trả giá nếu làm vậy.

“Một điều hiển nhiên là họ sẽ không thể trở lại trong tương lai gần nếu như họ chấm dứt các thỏa thuận đầu tư với chúng tôi, ý tôi là sẽ có hậu quả xảy ra” - Sergei Donskoy phát biểu với các phóng viên.

Quan chức Nga nói thêm rằng khi ngừng hợp tác với Nga trong lĩnh vực dầu khí, các doanh nghiệp phương Tây ‘ đã tự làm mất đi một phần tương lai quan trọng của chính mình’.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi việc Ukraina triển khai quân đội nhằm vào người biểu tình ở miền đông Ukraina là tội ác nghiêm trọng chống lại chính người dân nước này.

“Nếu như ngày hôm nay Kiev thực sự bắt đầu sử dụng quân đội để chống lại người dân thường trên đất nước này, thì rõ ràng, đó chính là tội ác nghiêm trọng chống lại nhân dân” – ông Putin nói và cảnh báo ‘hậu quả’ mà chính quyền Kiev có thể đối mặt.

Bộ Nội vụ Ukraina cho biết chiến dịch đặc biệt chống khủng bố mà bộ này kết hợp với bộ Quốc phòng đã khiến 5 người thuộc phe chống đối thiệt mạng. Lực lượng Ukraina cũng chiếm lại một số tòa nhà chính quyền trước đó do những người biểu tình chiếm đóng.

Tin vắn

Quan chức quốc phòng Nga xác nhận các máy bay chiến lược mang tên lửa Tu- 95MS được máy bay MiG-31 hộ tống đã thực hiện các chuyến bay trên vùng biển trung lập của Biển Bắc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ nước này không nới lỏng chính sách ngân sách để cung cấp tài chính cho vùng lãnh thổ mới sáp nhập Crưm.

Lãnh đạo Đảng Các khu vực Oleksandr Yefremov của Ukraina cho biết các nghị sỹ Quốc hội thuộc đảng này sẽ không tham gia bỏ phiếu cho đến khi các yêu cầu của họ cũng như của người biểu tình tại khu vực miền đông được đáp ứng.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ chính sách tái cân bằng chiến lược của Mỹ sang châu Á, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò "không thể thiếu và không thể thay thế" của liên minh Nhật-Mỹ đối với hòa bình khu vực.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có vẻ như đã bịt kín một đường hầm tại bãi thử hạt nhân của nước này.

Chính phủ Ukraina cho biết, quân đội của họ đã kiểm soát tòa thị chính tại thành phố cảng Mariupol ở phía đông từ những người ly khai.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva kêu gọi đàm phán và hòa giải để khôi phục ổn định đất nước vì lo ngại đổ máu khi mà khủng hoảng ở Thái Lan gần tới thời điểm quyết định.

Một bảo vệ bệnh viện ở Kabul, Afghanistan đã sát hại 3 bác sĩ người Mỹ tại bệnh viện này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Malaysia trong vòng gần 50 năm qua.

Tin ảnh

{keywords}

Tốp 150 lính dù đầu tiên của Mỹ đã tới Ba Lan để tập trận, trong bối cảnh căng thẳng tại miền đông Ukraina gia tăng. Ảnh: Reuters

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh cáo Nga có thể đối mặt với "những hậu quả" sau khi cáo buộc Kremlin không tôn trọng hiệp định Geneva về Ukraina. “Cho tới lúc này, ít nhất chúng tôi thấy họ không tôn trọng tinh thần cũng như nội dung trong hiệp định tại Geneva. (…) Thay vào đó, chúng tôi tiếp tục chứng kiến những người đàn ông hung hăng, có vũ trang chiếm đóng các tòa nhà, quấy rầy dân chúng, những người bất đồng với họ, gây mất ổn định trong khu vực và chúng tôi không thấy Nga đứng ra, ngăn chặn” – ông Obama phát biểu.

Sự kiện

25/4/1859 – Bắt đầu xây dựng kênh đào Suez nối Địa Trung Hải và biển Đỏ tại lãnh thổ nay là Ai Cập.

25/4/1882 - Trong Chiến tranh Pháp-Đại Nam, quân Pháp chiếm được thành Hà Nội từ quân Nguyễn, Tổng đốc Hoàng Diệu tự vẫn.

Lê Thu (tổng hợp)