- Quyền Thủ tướng Ukraina cáo buộc Nga đang muốn bắt đầu chiến tranh thế giới thứ ba; Mỹ, Hàn ra thông điệp mạnh mẽ với Triều Tiên... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng tin Interfax ngày 25/4 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rằng, quân đội nước này đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận ở gần biên giới với Ukraina.

Cuộc tập trận nói trên được ông Shoigu thông báo vào tối 24/4 để phản ứng lại việc chính quyền Kiev tấn công quyết liệt tại miền đông Ukraina, làm 5 tay súng thân Nga thiệt mạng.

{keywords}

Xe thiết giáp Ukraina tiến vào miền đông nước này. (Ảnh: AP)

"Kể từ hôm nay, các cuộc tập trận đã được bắt đầu ở vùng giáp biên giới Ukraina với sự tham gia của các tiểu đoàn lực lượng chiến thuật quân khu nam và tây", ông Shoigu nói tối 24/4.

Cùng ngày, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Mykhailo Koval cho biết rằng, binh sĩ Nga tham gia tập trận đã xuất hiện cách biên giới 2 nước chưa đầy 1km nhưng không vượt qua.

Quyền Bộ trưởng Mykhailo Koval cho biết, trong những cuộc tập trận có sự tham gia của cả máy bay nói trên, các lực lượng Nga áp sát và chỉ cách đường biên giới với Ukraina 1km.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Mykhailo Koval tuyên bố, các lực lượng vũ trang Ukraina đã chuẩn bị sẵn sàng, để đẩy lùi bất kỳ một hành động xâm lược nào đến từ bên ngoài.

Tổng thống tạm quyền của Ukraina, ông Aleksandr Turchinov, đã yêu cầu Nga rút quân khỏi khu vực biên giới Ukraina, và gọi những cuộc tập trận của Nga, là hành động "đe dọa".

Trong một diễn biến khác, quyền Thủ tướng của Ukraina Arseniy Yatsenyuk tố cáo Nga "đang muốn bắt đầu Thế chiến 3", và kêu gọi quốc tế giúp đỡ chống lại "sự hung hăng của Nga".

"Các nỗ lực hung hăng của quân đội Nga trên đất Ukraina sẽ dẫn tới một cuộc xung đột tại châu Âu," ông Arseniy Yatsenyuk tuyên bố trong cuộc họp nội các được truyền hình trực tiếp.

Tin vắn

- Sáng 25/4, hai tàu tuần tra của Triều Tiên đã vượt qua ranh giới biển giữa hai miền Triều Tiên ở Hoàng Hải khoảng 2km, khiến tài hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo.

- Hàn Quốc với Mỹ nâng cấp liên minh quân sự song phương, và cùng đưa ra thông điệp mạnh mẽ trước khả năng CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

- Theo hãng tin Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, Triều Tiên đã sẵn sàng thử nghiệm hạt nhân bất cứ khi nào chính quyền nước này quyết định.

- Theo kênh truyền hình CNN, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 25/4 khẳng định với báo giới rằng, báo cáo chuyến bay MH370 sẽ được công bố trong tuần tới.

- Đài truyền hình Arirang News (Hàn Quốc) cho biết, tính đến tối ngày 25/4, số người chết trong vụ chìm chiếc phà Sewol là 185 người chết, 117 người còn mất tích.

- Triều Tiên đã bắt giữ một công dân Mỹ vì hành vi liều lĩnh trong khi đi qua khu vực xuất nhập cảnh, hãng tin chính thức của Triều Tiên (KCNA) ngày 25/4 cho biết.

- Theo Itar-Tass ngày 25/4 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga, tàu chiến Mỹ - USS Donald Cook, được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa lớp Aegis, đã rời Biển Đen.

- Quyền chánh văn phòng tổng thống Ukraina, Sergei Pashinsky, nói binh sĩ Ukraina bước vào giai đoạn 2 chiến dịch "chống khủng bố" ở Slavyansk thuộc miền đông.

- Giám đốc trung tâm chống khủng bố thuộc cơ quan an ninh Ukraina thừa nhận các lực lượng vũ trang của nước này không thể kiểm soát được tình hình ở Slavyansk.

- Lực lượng phòng vệ địa phương ở miền đông Ukraina xác nhận, họ đã tấn công một chiếc trực thăng quân sự của Ukraina tại một sân bay ở thành phố Kramatorsk.

- Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga Putin chỉ trích gay gắt kế hoạch của chính quyền Kiev sử dụng vũ lực để trấn áp người biểu tình hòa bình.

- Cố vấn cho quyền Tổng thống Ukraina Serhiy Pashynsky nói nước này coi mọi hành động thâm nhập nào của lực lượng Nga qua biên giới đều là một cuộc xâm lược.

Tin ảnh

{keywords}

Cô Erwiana Sulistyaningsih, người giúp việc Indonesia bị chủ nhà hành hạ nhiều tháng ở Hồng Kông, được tạp chí Time (Mỹ) đưa vào top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc ngày 25/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa đối với châu Á và Mỹ.

Sự kiện

Ngày 26/4/1994, đã diễn ra cuộc bầu cử dân chủ không phân biệt màu da lần đầu tiên trong lịch sử nước Cộng hoà Nam Phi.

Ông Nelson Mandela, lãnh tụ của ANC, được bầu làm Tổng thống Nam Phi. Ông là vị tổng thống da đen đầu tiên ở nước này.

Thanh Vân