Nhà chức trách Thái vừa tiến hành một vụ bắt giữ hiếm đối với một trong các lãnh đạo của phong trào biểu tình chống chính phủ với cáo buộc nổi dậy và kích động bất ổn, một quan chức nước này hôm nay (26/4) cho biết, StraitsTimes đưa tin.


{keywords}

Cựu nghị sĩ đối lập Sakoltee Phattiyakul chỉ là một trong số những người biểu tình nổi tiếng bị bắt. Ông này bị bắt vào đêm qua tại một trong những sân bay chính ở Bangkok khi vừa từ nước ngoài trở về.

"Ông Sakoltee Phattiyakul đối mặt với 5 cáo buộc nghiêm trọng bao gồm nổi dậy, phạm pháp, kích động bất ổn và cản trở bầu cử", Tarit Pengdith, tổng giám đốc cơ quan điều tra đặc biệt của Bộ Tư pháp Thái cho hay.

Sakoltee, được coi là một "lãnh đạo biểu tình chủ chốt", hiện đang bị thẩm vấn và sẽ được đưa ra tòa án hình sự, nơi nhà chức trách sẽ phản đối việc bảo lãnh ông này, Tarit cho hay.

Các lãnh đạo của phong trào biểu tình chống chính phủ đã chế giễu những lệnh bắt bằng các bài phát biểu gay gắt, dẫn dắt các cuộc tuần hành, chặn đường phố và bao vây các tòa nhà chính phủ nhằm lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Sakoltee từng dẫn người biểu tình tấn công tòa nhà của đài truyền hình PBS vào cuối năm ngoái.

Phong trào biểu tình muốn thay thế chính phủ của Thủ tướng Yingluck bằng một hội đồng nhân dân không qua bầu cử, hội đồng này sẽ giám sát quá trình cải tổ để giải quyết tận gốc những cáo buộc tham nhũng và thế thống trị của gia đình Shinawatra.

Lãnh đạo biểu tình hàng đầu Suthep Thaugsuban phải đối mặt với một số lệnh bắt liên quan tới các cuộc biểu tình, gồm cả tội phản quốc, tội giết người dính tới đàn áp các cuộc biểu tình hồi 2010 khi ông còn làm phó Thủ tướng.

  • Hoài Linh