Việc di chuyển của Tổng thống Mỹ lại một lần nữa thu hút sự chú ý của công chúng khi ông công du châu Á từ 23-29/4, The Star đưa tin.

Để phục vụ việc đi lại một cách an toàn cho Tổng thống Mỹ, máy bay và ô tô của nhà lãnh đạo này được thiết kế và vận hành rất đặc biệt.

Không lực 1 là từ để chỉ một trong hai chiếc Boeing 747-200B được tùy biến ở mức cao, dùng để đưa Tổng thống Mỹ đi lại trên không.

Phòng ngủ và phòng làm việc của tổng thống được đặt ở đầu máy bay. Trong trường hợp khấp cấp, chiếc Không lực 1 có một bác sĩ và một phòng chứa thiết bị y tế hoạt động như một phòng phẫu thuật ngay sau khi có thông báo.

Máy bay của Tổng thống Mỹ cũng có không gian dành cho những người tháp tùng, gồm cả đội nhà báo đi theo, những người ngồi ở phía sau máy bay.

Nhờ khả năng nạp lại nhiên liệu trên không, máy bay chở Tổng thống Mỹ có thể bay không giới hạn và ở trên không vô hạn định. Như một phần của hệ thống an ninh tân tiến, chiếc Không lực 1 được trang bị bộ phận thả mảnh kim loại gây nhiễu xạ và pháo sáng để tránh tên lửa của kẻ thù.

Để di chuyển trên bộ, Tổng thống Obama dùng chiếc xe riêng có tên The Beast, chiếc Cadillac One.

Chiếc xe này có chỗ cho 7 người, hai ở phía trước, ba người phía sau cùng Tổng thống.

Chiếc The Beast giống một chiếc xe tăng hơn là ô tô thông thường, phần thân của nó được làm bằng thép tôi cứng, nhôm, ti tan và gốm với cửa sổ có khả năng chống đạn.

Phần trong xe được bịt kín hoàn toàn để bảo vệ Tổng thống khỏi các cuộc tấn công hóa sinh. Cửa xe nặng, dày 20 cm, phía dưới xe có các tấm thép được gia cố để tránh bom vệ đường.

Chiếc limousine của Tổng thống Mỹ có cả súng bắn hơi cay, camera nhìn ban đêm gắn ở phía trước và súng ngắn. Các vũ khí đặc biệt và thiết bị cung cấp oxy, chai mẫu máu của Tổng thống cũng được để trên xe.

Thùng xăng của chiếc xe được bọc sắt và bao bọc trong cao su bọt để ngăn nó phát nổ. Lốp xe được thiết kế đặc biệt cho phép xe vẫn chạy cho dù lốp đã nổ.

Tại Mỹ, xe của Tổng thống treo cờ Mỹ và chuẩn của tổng thống. Khi ra nước ngoài, cờ chuẩn của tổng thống được thay thế bằng quốc kỳ nước sở tại.

  • Hoài Linh