Chiến dịch tấn công của quân đội Ukraian vào Kramatorsk đã kết thúc. RT dẫn lời các nhân chứng cho biết quân đội chính quyền không tiến vào thị trấn.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Thương vong tăng

Các báo cáo sơ bộ cho biết có một người thuộc lực lượng tự vệ thiệt mạng và 9 người bị thương, trong đó có một phụ nữ. Con số thương vong về phía chính quyền không được công bố.

"Quân đội tấn công vào chướng ngại vật trên đường tới Yasnogorka (thị trấn liền kề Kramatorsk). Đèn đường ở con phố kế đó bị tắt. Tiếng súng nổ vang lên khắp thành phố, hỏa tiễn bay sáng rực trên trời hết đợt này tới đợt khác" - một nhân chứng kể lại.

Quân đội Ukraina tại Kramatorsk

RIA trước đó cho hay có hàng chục người thiệt mạng hoặc bị thương.

Trong khi đó, quân đội Ukraina tiếp tục nối lại chiến dịch đặc biệt tại Slavyansk vào chiều hôm qua. Itar-Tass cho hay trụ sở lực lượng tự vệ bị tấn công dữ dội. Có tin cho biết hàng chục người biểu tình bị thương.

Con số thương vong ở các vùng liền kề ngày một gia tăng với hai người thiệt mạng ở làng Andreyevka, hai phi công thiệt mạng sau vụ bắn rơi máy bay ở Slavyansk vào hôm qua.

"Đối đầu quân sự vẫn tiếp diễn" - Interfax Ukraina cho biết.

Trong khi đó, Reuters cho biết tổng cộng 43 người thiệt mạng và 174 người bị thương tại Odessa vào ngày hôm qua.

"Lá chắn người"

Người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các lực lượng Ukraina đã nã đạn vào dân thường từ trên không ở thành phố Slavyansk trong một 'chiến dịch trừng phạt' hủy hoại kế hoạch hòa bình quốc tế.

Moscow có 10 ngàn quân triển khai dọc biên giới và tuyên bố quyền đưa quân can thiệp nếu cần để bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga.

Chính quyền Kiev được sự hậu thuẫn của phương Tây nói rằng việc các tên lửa được dùng để hạ các trực thăng cho thấy quân Nga đã hiện diện ở thị trấn này, và rằng những 'kẻ phá hoại vũ trang' đã tìm cách thâm nhập vào Ukraina vào ban đêm, nhưng đã bị quân Ukraina đẩy lui.

Moscow lên tiếng phủ nhận việc có liên quan tới các lực lượng nổi dậy. Lực lượng An ninh Nga cho biết báo cáo về việc đột nhập Ukraina là không đúng sự thật.

Kiev nói rằng họ bị buộc phải hành động ở miền đông là vì Moscow hậu thuẫn cho các nhóm nổi dậy, 'đặt người dân vào tình thế nguy hiểm, bắt giữ các con tin và tạo ra bầu không khí khủng bố và bạo lực'.

Tại Slavyansk, các lực lượng Ukraina chiếm ưu thế hơn khi chiếm các vị trí ở vùng ngoại ô, nhưng phe nổi dậy vẫn kiểm soát hầu hết thành phố.

Quyền Tổng thống Ukraina Oleksander Turchinov nói rằng chiến dịch của Kiev ngày càng phức tạp hơn, vì phe nổi dậy sử dụng 'lá chắn người' và không thể tiến hành nhanh như mong muốn.

Hỗn loạn gia tăng đang phủ bóng lên cuộc bầu cử tổng thống tại Kiev ngày 25/5 tới đây.

Phe nổi dậy đang lên kế hoạch bỏ phiếu vào ngày 11/5 để tìm cách ủy thác tách khỏi Kiev, như cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm trước khi bán đảo này sáp nhập vào Nga.

Lê Thu