Sarah Palin, nhân vật đang nổi trên chính trường Mỹ, vừa lên tiếng đòi truy nã người sáng lập WikiLeaks như trùm khủng bố Osama bin Laden.

WikiLeaks tiết lộ chuyện ăn chơi của lãnh đạo


Thành viên Cộng hòa Sarah Palin (trái) đòi người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, phải bị xử như một tên khủng bố.


Trong một cơn thịnh nộ giãi bày trên trang mạng Facebook, cựu Thống đốc bang Alaska đã công kích Nhà Trắng vì "xử lý quá kém toàn bộ thất bại này".
 

"Đầu tiên và trước nhất,
đâu là
những bước cần làm để ngăn Tổng biên tập WikiLeaks, Julian Assange, phân phát những tài liệu mật có tính nhạy cảm cao, đặc biệt sau khi ông ta cho xuất bản một số tài liệu không chỉ một lần mà là hai lần trong những tháng trước", Palin viết.

Theo bà, Assange là một gián điệp chống Mỹ tay đã nhúng chàm. "Lần đăng tải tài liệu mật trước đó của ông ta đã làm lộ danh tính của hơn 100 nguồn Afghanistan cho Taliban.

Vậy tại sao ông ta không bị truy lùng với cùng mức độ khẩn cấp như truy lùng al-Qaeda và các thủ lĩnh Taliban?". 

Palin cho rằng, việc chính quyền Mỹ bất lực trong việc truy bắt Assange chứng tỏ một sự thiếu nỗ lực. 

Hôm nay, có thông tin cho biết, Mỹ đã mở một cuộc điều tra tội phạm để xem liệu Assange, 39 tuổi, có thể bị cáo buộc theo Đạo luật Hoạt động gián điệp vì đã tiết lộ các tài liệu ngoại giao bí mật hay không.  

Trong khi đó, nhân vật này cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tội phạm riêng rẽ ở quê nhà Australia, nơi cảnh sát đang tìm hiểu liệu vụ tiết lộ mới nhất có vi phạm luật pháp địa phương hay không. 

Assange, người được cho là đang ở London, vốn đã là đối tượng chính trong một cuộc điều tra tội phạm ở Thụy Điển, nơi hai phụ nữ cáo buộc ông ta cưỡng hiếp họ. Assange phủ nhận mọi cáo buộc.

Những tiết lộ mới nhất của WikiLeaks - bao gồm các tài liệu mật và nhạy cảm của Bộ Ngoại giao Mỹ - đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, các nhà ngoại giao, các tài sản tình báo và quan hệ với các chính phủ nước ngoài, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nhấn mạnh.  

Phát biểu trên báo Bưu điện Washington, ông Holder không khẳng định liệu Assange có sẽ bị cáo buộc vì vi phạm Đạo luật Hoạt động Gián điệp hay không. 

Tuy nhiên, cựu thành viên CIA Jeffrey H Smith nói với báo này: "Tôi tin là Bộ Tư pháp đang tính toán cách thức khởi tố ông ta". 

Trong thời gian qua, nhiều chính trị gia cấp cao của Mỹ đã thực hiện nhiều vụ tấn công gay gắt chống WikiLeakes, thậm chí yêu cầu website này phải bị xử như một tổ chức khủng bố. 

Peter King, một dân biểu Cộng hòa, kêu gọi Washington phải truy nã WikiLeaks và ông Assange vì vi phạm Đạo luật Hoạt động Gián điệp. 

Thượng nghị sĩ Joe Lieberman, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Thượng viện, thì nói rằng những ai chịu trách nhiệm về những đợt tiết lộ "hấp tấp, vô nhân đạo và hèn hạ" này "sẽ bị vấy máu trên tay".  Ông kêu gọi Mỹ làm mọi thứ để có thể đóng cửa trang web WikiLeaks.

Thanh Hảo (Theo Daily Mail)