Mỹ đã triển khai gần 200 vũ khí hạt nhân chiến thuật ở châu Âu, đặc biệt ở Bỉ, Hà Lan, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, tài liệu mật rò rỉ của Bộ Ngoại giao Mỹ được WikiLeaks công bố cho thấy. 


Trong khi cộng đồng quốc tế từ lâu đã nghi ngờ rằng Mỹ vẫn còn cất giữ đầu đạn tại châu Âu song cho tới lúc này, vẫn không ai biết bom được cất giấu ở đâu.

Một bức điện được gửi đi từ Berlin nêu chi tiết các cuộc thảo luận hồi năm ngoái, trong đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Philip Gordon nói chuyện với cố vấn chính sách ngoại giao Đức Christoph Heusgen về việc triển khai vũ khí ở 4 nước. 
"Heusgen nói, từ quan điểm của ông, không có chuyện đơn phương thu hồi 20 vũ khí hạt nhân chiến thuật đang triển khai ở Đức để đưa về Mỹ trong khi Nga vẫn duy trì hàng nghìn vũ khí", tờ Daily Express trích bức điện viết.

Bức điện còn viết, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown nhấn mạnh rằng việc cân nhắc mọi hậu quả có thể xảy ra từ việc rút vũ khí khỏi Đức là rất quan trọng. "Ví dụ, việc rút vũ khí hạt nhân khỏi Đức, hay khỏi Bỉ, Hà Lan có thể gây khó khăn về mặt chính trị cho Thổ Nhĩ Kỳ để duy trì kho vũ khí của nước này".

Một bức điện bị rò rỉ khác nêu chi tiết cuộc gặp hồi tháng 1/2009 giữa quan chức sứ quán Mỹ và Hà Lan với Hoàng thân Turki Al-Kabeer, một quan chức Bộ Ngoại giao Ả rập Xê út, trong đó, chương trình hạt nhân của Iran được đem ra thảo luận.