Reuters dẫn nguồn tin báo Trung Quốc cho biết cảnh sát ở khu tự trị Tân Cương đang ráo riết truy lùng người thân của một trong những người đàn ông thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát ở bến tàu vào tuần trước. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chính quyền Trung Quốc đã chỉ trích những người cực đoan tiến hành vụ nổ bom và tấn công bằng mã tấu ở bến tàu tại Urumqi, thủ phủ của Tấn Cương, vào chiều thứ Tư tuần trước, khiến 1 người qua đường thiệt mạng và 79 người bị thương. 

{keywords}
Xe cảnh sát tuần tra tại gần Bến tàu phía Nam, nơi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu vào tuần trước tại khu tự trị Tân Cương. Ảnh: Reuters

Báo Trung Quốc nhận dạng một trong những kẻ tấn công là Sedirdin Sawut, nam giới, 39 tuổi từ hạt Xayar ở vùng Aksu thuộc Tân Cương. Nhân vật này là thành viên của cộng đồng Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. 

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết cảnh sát đang truy lùng vợ, cha đẻ, hai người anh họ và cha vợ của Sawut. Những người này đã biến mất sau vụ tấn công. 

Báo Trung Quốc cho rằng những người này đều bị coi là nghi phạm giúp đỡ Sawut thực hiện vụ nổ bom.  

Cảnh sát cũng đang tìm kiếm hai người đàn ông khác có thể liên quan tới việc chế tạo bom. Hai người này đều biết Sawut và cũng ở cùng một hạt. 

Các vụ đánh bom tự sát đặc biệt hiếm khi xảy ra ở Tân Cương. 

‘Trước kia, những kẻ tấn công thường tìm cách bỏ trốn sau khi đặt bom. Lần này, rõ ràng họ đã quyết định chết khi bom nổ” – tờ báo dẫn lời một cảnh sát địa phương. 

Theo chính quyền Trung Quốc, hai nghi phạm tấn công đều thiệt mạng trong vụ nổ. Vụ tấn công diễn ra đúng vào thời điểm một năm sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Tân Cương.  

Lê Thu