Chính phủ Thái Lan bổ nhiệm Bộ trưởng Thương mại làm thủ tướng tạm quyền hay 5 người thuộc lực lượng ủng hộ Nga đã bị thiệt mạng khi quân đội Ukraina tấn công vào thành phố Mariupol…là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật:

{keywords}

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan, ông Niwattumrong Boonsongpaisan. (Ảnh: The Nation)

Chính phủ Thái Lan hôm 7/5 đã bổ nhiệm Bộ trưởng Thương mại Niwattumrong Boonsongpaisan làm thủ tướng tạm quyền sau khi bà Yingluck Shinawatra bị Tòa án Hiến pháp phế truất.

“Nội các đã chỉ định ông Niwattumrong Boonsongpaisan nắm giữ chức vụ thủ tướng tạm quyền”, hãng tin BBC trích lời Phó Thủ tướng Thái Lan Phongthep Thepkanjana.

Chính phủ lâm thời Thái Lan sẽ xúc tiến kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 20/7 tới.

“Trách nhiệm lúc này của chính phủ tạm quyền là tổ chức một cuộc bầu cử sớm nhất có thể,” ông Niwattumrong nói. “Tôi hy vọng tình hình chính trị tại Thái Lan sẽ không nóng lên.”

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết bà Yingluck phải từ chức vì lạm dụng quyền lực trong vụ thuyên chuyển công tác của Thawil Pliensri, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia vào năm 2011.

Nhiều chuyên gia pháp lý dự đoán tòa án sẽ cách chức toàn bộ nội các dưới trướng bà Yingluck, nhưng thay vào đó, chỉ có 9 bộ trưởng liên quan đến quyết định trên bị sa thải.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, bà Yingluck đã tổ chức một cuộc họp báo, tại đó bà khẳng định chính phủ của bà công tâm và liêm chính.

“Chúng tôi đã quản lý đất nước một cách trung thực và không bao giờ hành động sai lệch như lời buộc tội,” bà Yingluck khẳng định.

Thái Lan đã phải đối mặt với một cuộc đấu tranh quyền lực kể từ khi anh trai bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị quân đội lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006.

Phán quyết cách chức bà Yingluck của Toà án Hiến pháp có thể khiến tình hình bất ổn tại Thái Lan trở nên trầm trọng.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Đảng Dân chủ đối lập Kiat Sittheeamamorn cho biết động thái trên sẽ không khiến khủng hoảng chính trị tại quốc gia này chấm dứt.

Tin vắn:

5 người thuộc lực lượng ủng hộ Nga đã bị thiệt mạng khi quân đội Ukraina tấn công vào thành phố Mariupol, miền đông nam Ukraina.

Ít nhất 268 người thiệt mạng và 34 người vẫn đang mất tích sau khi phà Sewol chở 467 hành khách và thủy thủ đoàn bị lật và chìm do quá tải, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 7/5 đưa tin.

Cảnh sát bắt một công dân 50 tuổi sau khi ông cho rằng cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng 4 liên quan tới vụ tai nạn của tàu Sewol.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 7/5 tuyên bố Nga sẽ không cho phép chủ nghĩa phát xít trỗi dậy một lần nữa ở châu Âu cũng như ở ngay tại nước Nga khi ông đặt hoa tưởng nhớ các nhân viên của Bộ Ngoại giao Liên Xô và Nga đã hy sinh trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Ít nhất 63 người đã thiệt mạng tại Kenya trong tuần này và hàng chục người khác bị chóng mặt, buồn nôn sau khi uống phải rượu có độc tố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, Washington sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp giải cứu các nữ sinh Nigeria đang bị bắt cóc làm con tin. Trong khi đó, chính phủ Nigeria tuyên bố sẽ thưởng 300.000 USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin hữu ích.

Ngày 7/5, các điểm bỏ phiếu tại Nam Phi đã bắt đầu mở cửa để tiến hành cuộc tổng tuyển cử lần thứ 5 ở nước này.

Cơ quan hàng không châu Âu kêu gọi kéo dài tuổi thọ hộp đen trên các máy bay thương mại từ 30 ngày lên 90 ngày.

 7/5 là ngày kỷ niệm Tổng thống Nga Vladimir Putin tròn 10 năm làm chủ Điện Kremlin, tính từ năm 2000 khi ông lần đầu tiên chính thức nắm giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia.

Phát ngôn ấn tượng:

“Với lịch sử căng thẳng gần đây trên Biển Đông, quyết định của Trung Quốc khi hoạt động giàn khoan ở vùng tranh chấp là hành động khiêu khích và vô ích đối với nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”, hãng thông tấn Reuters trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói với báo giới tại Washington.

"Những diễn biến này chỉ ra rằng, các bên tranh chấp cần thiết phải làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, và đạt được một thỏa thuận… về những hoạt động được cho phép ở khu vực tranh chấp”, bà Psaki nhấn mạnh.

Tin ảnh:

{keywords}

Tàu quân sự Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng công suất lớn phun vào tàu Cảnh sát biểnViệt Nam, gây vỡ kính và hỏng thiết bị trên tàu. (Hình ảnh được công bố tại buổi "Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam", diễn ra chiều 7/5, tại Hà Nội).

Kỷ niệm:

8/5/1863: Ngày thành lập phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

  • Sầm Hoa