Sau 61 ngày tích cực tìm kiếm MH370 nhưng công cốc, Malaysia, Trung Quốc và Australia vẫn quyết "mò" máy bay Malaysia mất tích này dưới đáy biển sâu dù tốn kém và khó khăn hơn nhiều.

TIN BÀI KHÁC:


Đến lúc này, các nhà chức trách của cả ba nước đều đã đánh giá lại tất cả những thông tin họ thu thập được về MH370. Họ cũng xác định cần đến những công cụ nào để thực hiện bước tìm kiếm mới sâu hơn, rộng hơn dưới lòng Ấn Độ Dương. 

{keywords}
Các chiến dịch tìm kiếm MH370 vẫn tiếp tục ở Ấn Độ Dương dù không có bằng chứng. (Ảnh: CNN)

Australia ước tính  giai đoạn mới sẽ tốn khoảng 60 triệu USD. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất sẽ là rà soát một vùng biển xa không thuộc đặc quyền của nước nào. Yếu tố chính của giai đoạn mới sẽ là vạch bản đồ chi tiết đáy đại dương.

"Chúng tôi biết rõ vùng biển này cực sâu", hãng tin CNN dẫn lời Phó Thủ tướng Australia Warren Truss. "Và giai đoạn tiếp theo sẽ bao gồm các phương tiện siêu âm và tự động, có thể ở độ sâu rất lớn, và chúng tôi cần phải hiểu rõ về lòng đại dương để có thể thực hiện chiến dịch tìm kiếm an toàn và hiệu quả". 

CNN cho biết, giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào một diện tích 60.000 km2 dưới lòng biển, một tiến tình có thể mất từ 6 đến 8 tháng. Phó Thủ tướng Truss thừa nhận ông không chắc đại dương sâu bao nhiêu ở khu vực này bởi nó chưa từng được bản đồ hóa.   

{keywords}
Hy vọng tìm thấy MH370 của người nhà các nạn nhân đang mờ dần. (Ảnh: AP)

Ngoài các thiết bị mới có tính đặc dụng cao được triển khai tìm kiếm, tàu lặn không người lái Bluefin-21 cũng vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình. Đến nay,  Bluefin-21 đã rà quét được 400 km2 dưới đáy Ấn Độ Dương nhưng chưa thu được kết quả nào. Mỹ đã cho phép sử dụng con tàu này thêm một tháng nữa. Chi phí hoạt động của nó vào hoảng 40.000 USD/ngày.

Máy bay mất tích mang số hiệu MH370 là của Malaysia Airlines. Nó biến khỏi màn hình radar sớm ngày 8/3 khi chở 239 người từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Mỗi ngày qua đi, hy vọng tìm thấy máy bay của thân nhân những người có mặt trên MH370 lại mờ nhạt thêm. Nhiều người tin rằng sự mất tích của chiếc Boeing 777 này sẽ mãi mãi là một bí ẩn và đa số tin không còn ai trên đó sống sót. 

Thanh Hảo