Triều Tiên đe dọa sẽ thử hạt nhân và tên lửa hàng năm như một biện pháp tự vệ trong khi Hàn Quốc được kêu gọi thận trọng trước người láng giềng đầy tham vọng, RT đưa tin.


{keywords} 

"Việc thử tên lửa và hạt nhân để tự vệ sẽ trở thành sự kiện hàng năm", phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc là Ri Tong-il phát biểu ở Hội đồng Bảo an trước khi micro của ông này bị cắt.

Bài phát biểu dài 15 phút của quan chức Triều Tiên này đã bị ngắt khi Chủ tịch Hội đồng Bảo an nhắc đại diện của Triều Tiên rằng những nước thành viên phi thường trực của HĐBA chỉ có thời gian phát biểu 4 phút.

Ông Ri Tong-il buộc tội Mỹ "tăng cường hăm dọa về hạt nhân" và nhắc lại rằng Triều Tiên sẽ dùng vũ khí hạt nhân nhắm vào Mỹ.

Cuộc tranh luận ở HĐBA về vấn đề không phổ biến hạt nhân dịp 10 năm nghị quyết 1540 trở nên nóng rãy khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đăng đàn. Ông Yun kêu gọi các thành viên HĐBA đe dọa Bình Nhưỡng phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nhất nếu tiếp tục chương trình hạt nhân.

Triều Tiên đã thử hạt nhân ba lần, lần lượt vào 10/2006, 5/2009 và 2/2013 kể từ khi phải hứng chịu các lệnh trừng phạt nặng của quốc tế.

Theo báo cáo gần đây của cựu chuyên gia phân tích chiến lược Lầu Năm Góc Mark Schneider, Triều Tiên đã phát triển lực lượng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo hiện đại.

Trong một đánh giá riêng rẽ của Cơ quan tình báo quốc phòng năm 2013, chính phủ Triều Tiên hiện có tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh