Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể có chuyến thăm đầu tiên tới Crưm kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo này sau khi tham dự lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ diễn ra sáng nay (9/5), hãng Skynews đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Ông Putin được hy vọng sẽ tham dự một sự kiện tại Sevastopol để kỷ niệm ngày Xô Viết chiến thắng Phát xít trong Thế chiến II - hai ngày trước khi diễn ra một cuộc trưng cầu dân ý tại đông Ukraina.

Một lễ diễu binh Ngày Chiến thắng tương tự - đánh dấu 69 năm kể từ khi Phát xít Đức đầu hàng quân đồng minh - đã được tổ chức tại Quảng trường Đỏ ở Moscow vào sáng nay (9/5).

Khoảng 11.000 quân nhân đã tham gia lễ kỷ niệm, bắt đầu với màn diễu hành của các binh sĩ cho tới tiếng quân nhạc vang lên khi Tổng thống Putin và các cựu chiến binh đứng trên khán đài dõi mắt nhìn theo. Khoảng 150 phương tiện quân sự và 70 máy bay chiến đấu cũng tham gia sự kiện thường niên này.

Chuyến thăm dự kiến tới Crưm của ông Putin, được đăng tải trên các nhật báo của Nga: Kommersant và Gazeta.ru, được coi là một động thái nhằm tăng cường sự ủng hộ của công chúng giữa lúc căng thẳng tại Ukraina đang sôi sục.

Chuyến đi "có trong chương trình nghị sự và phải được chính quyền Kremlin xác nhận," Kommersant trích một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng thống Putin có thể đi cùng với Thủ tướng Dmitry Medvedev trong chuyến công du chung hiếm hoi sau khi dữ lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ, các báo cáo cho biết.

Những người ủng hộ Nga tại Ukraina đang bận rộn với kế hoạch tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý vào hôm Chủ nhật (11/5), bất chấp những kêu gọi trì hoãn của Putin.

Có những lo sợ rằng cuộc bỏ phiếu tại các khu vực Donetsk và Luhansk có thể gia tăng bạo lực giữ quân đội Ukraina và các phần tử ly khai.

Các chiến binh đã chiếm đóng tòa nhà chính quyền tại 12 thành phố ở miền đông Ukraina.

Tổng thống Nga muốn hoãn các cuộc trưng cầu dân ý để Kiev và các đại diện ở miền đông nam Ukraina có thể đối thoại trực tiếp.

Tuy nhiên, nhiều người miền đông nói rằng trưng cầu dân ý là cách duy nhất để ngăn cuộc chiến chống lại cái mà những người nổi dậy và Moscow gọi là "chủ nghĩa phát xít" ở thủ đô.

Sầm Hoa