- Mỹ và EU cùng lên án chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Crưm hôm 9/5 sau khi Moscow sáp nhập bán đảo này từ Ukraina hồi tháng 3.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Bộ Ngoại giao Mỹ nói chuyến công du là "khiêu khích và không cần thiết". Chính quyền Kiev gọi sự kiện này là "vi phạm trắng trợn chủ quyền Ukraina".

BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki rằng "Crưm thuộc về Ukraina và tất nhiên chúng tôi không công nhận các bước đi trái phép và không chính đáng của Nga về vấn đề này". Bà Psaki còn đòi Nga yêu cầu phe li khai ở đông Ukraina hạ vũ khí và từ bỏ các kế hoạch trưng cầu dân ý tự trị.

{keywords}
Tổng thống Putin ca ngợi Crưm vì gia nhập Nga

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Laura Magnuson thì cho rằng động thái của ông Putin chỉ "làm tăng thêm căng thẳng".

Theo Maja Kocijancic, phát ngôn viên của quan chức phụ trách chính sách đối ngoại châu Âu Catherine Ashton, EU "lấy làm tiếc" về sự hiện diện của Tổng thống Nga tại một cuộc diễu binh quân sự ở cảng Sevastopol của Crưm.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen mô tả chuyến thăm của ông Putin là "không thích hợp".

Cùng ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov lại điện đàm lần nữa song cả hai bên sau đó đều nhắc lại lập trường từ trước của mình.

Phía Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Lavrov đề nghị Mỹ tác động Kiev dừng ngay các chiến dịch quân sự nhằm vào người nổi dậy ở miền đông.

Trong khi đó ở miền đông Ukraina vẫn chứng kiến những cuộc giao tranh đẫm máu. Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov xác nhận ít nhất 20 người hoạt động thân Nga và một sĩ quan an ninh Ukraina thiệt mạng vì đụng độ ở cảng Mariupol.

Chính phủ Ukraina cho biết đã xảy ra một trận đọ súng khi những người thân Nga tìm cách đột nhập vào một trụ sở cảnh sát. Tuy nhiên, nhân chứng ở địa phương cáo buộc lực lượng an ninh khai hỏa vào người biểu tình không vũ khí tiến vào tòa nhà. Các quan chức địa phương nêu số người tử vong là 7 còn bị thương là 39.

Crưm đã bỏ phiếu nhất trí gia nhập Nga hồi tháng 3 - trong một cuộc trưng cầu dân ý mà Kiev và phương Tây lên án là trái phép. Khi phát biểu kỷ niệm 69 năm ngày Liên Xô chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II, ông Putin đã ca ngợi Crưm vì sáp nhập vào Nga.

Những người li khai thân Nga ở các vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraina cũng tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu dân ý li khai vào ngày mai (11/5). Phe này hiện đang nắm giữ nhiều tòa nhà công quyền, bất chấp chiến dịch "chống khủng bố" của Kiev nhằm giải tán họ và khôi phục trật tự tại các địa phương này. Đến nay, hàng chục người đã thiệt mạng vì bất ổn.

Thanh Hảo