Trong khi thế giới cho rằng Nga đang bận bịu với vấn đề Ukraina thì nước này âm thầm thực thi kế hoạch thâu tóm một vùng lãnh thổ cách nước này 6.500 km, vùng đất giàu dầu mỏ ở Bắc Cực, có diện tích bằng Thụy Sĩ.

{keywords}

Tuy nhiên, Nga không cần tới xe tăng, súng hay binh sĩ để chinh phục vùng đáy biển rộng lớn ở vùng biển Viễn Đông Okhotsk. Thay vào đó, khu vực trên - được mô tả là "hang tài nguyên Ali Baba" - được Ủy ban về giới hạn thềm lục địa giao cho nước này hôm 15/3. Ủy ban về giới hạn thềm lục địa là một tổ chức hiệp ước do Liên Hợp Quốc điều hành.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định việc thâu tóm lãnh thổ trên chỉ là màn tổng duyệt cho việc thâu tóm lãnh thổ lớn hơn của Nga ở Bắc Cực - khu vực tranh chấp rất giàu năng lượng dự trữ hầu như chưa được khai thác.

Nga đã giành thắng lợi trên sau 13 năm tranh luận tại Liên Hợp Quốc.

"Vùng mặt nước của Biển Okhotsk giàu tài nguyên nhưng không được coi là nguồn thu nhập chính của kinh tế Nga và hiện giờ chúng tôi đang cân nhắc và đưa nó vào kế hoạch dài hạn của chúng tôi", Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Tự nhiên Nga Sergei Donskoy nói.

Quan chức trên nói, trong quá khứ, khu vực trên thật sự là một cái hang của Ali Baba về tài nguyên và việc tiếp cận nó sẽ đem lại những cơ hội to lớn cũng như triển vọng cho kinh tế Nga.

Nga được giao quyền kiểm soát khu vực trên khi căng thẳng quốc tế đang tăng cao do cạnh tranh ngày càng tăng ở Bắc Cực.

Hai tuần trước đây, Tổng thống Nga Putin tuyên bố thiết lập một hệ thống thống nhất các căn cứ hải quân ở Bắc Cực để bảo vệ các lợi ích của Nga ở đây.

  • Hoài Linh