Một số nhà phân tích lo ngại cuộc khủng hoảng đang tới giai đoạn cao trào ở Thái Lan có thể châm ngòi cho một cuộc đảo chính quân sự, Reuters đưa tin.


{keywords}

"Chiến lược vạch sẵn để đạt được mục tiêu của những người biểu tình chống chính phủ là lập một thủ tướng của riêng họ. Nếu điều này xảy ra, phe ủng hộ chính phủ sẽ không chấp nhận nó và xung đột sẽ bùng phát, buộc quân đội phải can thiệp", nhà phân tích chính trị Kan Yuenyong tại tổ chức cố vấn Đơn vị tình báo Siam nói.

Quân đội Thái đã từ lâu có lịch sử can thiệp vào chính trị. Tuy nhiên, giới lãnh đạo quân sự lần này tuyên bố sẽ đứng ngoài khủng hoảng và khẳng định các chính trị gia phải giải quyết bất đồng.

Thủ tướng lâm thời Thái Lan theo kế hoạch hôm nay (14/5) sẽ gặp Ủy ban bầu cử với hy vọng ấn định một ngày bầu cử. Chính phủ coi đó là cách tốt nhất đưa nước này ra khỏi khủng hoảng, song nhiều khả năng phe đối lập sẽ từ chối.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 6 tháng đã gây ra bạo lực rải rác tại các đường phố ở Bangkok, đe dọa đẩy kinh tế vào suy thoái và làm tăng những lo ngại về nội chiến.

Cuộc khủng hoảng hiện nay là giai đoạn mới nhất trong 10 năm thù địch giữa phe bảo hoàng và Thaksin Shinawatra, cựu tỷ phú truyền thông, người giành được nhiều sự ủng hộ của dân nông thôn và dân thành thị nghèo.

Hiện, hàng nghìn người biểu tình đang cắm trại ở các đường phố gần quốc hội, nơi Thượng viện Thái Lan đang cố soạn thảo một lộ trình để thoát khỏi khủng hoảng.

  • Hoài Linh