Chính phủ Philippines hôm nay (15/5) đã công bố các bức ảnh giám sát quân sự về hành động khai hoang đất của Trung Quốc trên một dải đá ngầm tại Biển Đông mà Manila cũng tuyên bố chủ quyền để cho thấy Bắc Kinh vi phạm một thỏa thuận khu vực về không làm leo thang tranh chấp lãnh thổ, hãng thông tấn AP đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết các bức ảnh này thể hiện sự hung hăng của Trung Quốc trong việc đòi tuyên bố chủ quyền về toàn bộ Biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì nhưng một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh cho rằng khu vực là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và bất kỳ hành động nào của Trung Quốc tại dải đá ngầm không liên quan tới Manila.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng một thỏa thuận không liên kết giữa Trung Quốc và 10 thành viên ASEAN đã kêu gọi kiềm chế trong việc thực hiện các hoạt động trong khu vực, vốn có thể sẽ "làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp" và không sinh sống khu vực không có người ở.

"Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng các hành động của (Trung Quốc) là một phần của hành vi hung hăng để khẳng định yêu sách của họ trong sự vi phạm DOC," hay Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông, được Trung Quốc, Philippines và 9 thành viên khác của ASEAN ký kết, ông Jose nói.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm thứ Tư (14/5) cho biết không rõ Trung Quốc sẽ xây gì trên vùng đất khai hoang nhưng đó có thể là một đường băng.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Philippines đã kháng nghị với Trung Quốc về vấn đề này nhưng đã bị Bắc Kinh lờ đi, ông Del Rosario nói thêm.

Sầm Hoa