Reuters cho hay Trung Quốc đã sử dụng các kênh ngoại giao để cảnh báo Triều Tiên ngừng tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo một nhà ngoại giao phương Tây mà hãng tin dẫn ra, ‘Trung Quốc đã nói với Triều Tiên rằng không có lý lẽ nào cho việc thử hạt nhân nữa và họ không nên làm vậy’. 

{keywords}
Hình ảnh bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Các nguồn tin ngoại giao cũng cho biết Trung Quốc đã sử dụng kênh ngoại giao ở Bắc Kinh và Bình Nhưỡng để chuyển tải lo ngại về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân. 

Tuy vậy, nguồn tin này cho hay Trung Quốc cũng không đe dọa hệ quả nào cụ thể nếu Triều Tiên không nghe theo. 

“Họ [Trung Quốc] phản đối một vụ thử hạt nhân tiếp theo – nhưng sẽ là sai lầm nếu tin rằng Trung Quốc đang ngày càng cứng rắn hơn” – nguồn tin này cho biết sau khi nói rằng Trung Quốc đã đề cập vấn đề này với đặc phái viên của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Mỹ cho biết họ hy vọng Trung Quốc sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân bị cấm.  

Trong tuyên bố công khai mới đây, các quan chức ngoại giao Trung Quốc đã liên tục kêu gọi các bên ở bán đảo Triều Tiên ‘kiềm chế’. 

Sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên vào năm ngoái, Trung Quốc đồng tình trừng phạt Triều Tiên nặng hơn, nhưng vẫn bị các quốc gia phương Tây và chuyên gia độc lập chỉ trích vì không thực thi các nghị quyết này một cách thích đáng. 

Lê Thu