RT đưa tin tuần dương hạm trang bị tên lửa Vella Gulf của Mỹ dự kiến sẽ tới Biển Đen vào ngày 23/5. Trong khi đó, một tàu khác của NATO đã có mặt trong khu vực, và tàu khu trục tàng hình của Hải quân Pháp sẽ góp mặt vào cuối tháng này.

{keywords}

Tuần dương hạm Vella Gulf của Mỹ

Các hoạt động này là một phần của việc NATO tăng cường lực lượng áp sát biên giới Nga trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraina chưa có lối thoát.

Theo lịch trình, tuần dương hạm trang bị tên lửa dẫn đường Aegis sẽ tới Biển Đen trong dịp Ukraina bầu cử Tổng thống, ngày 25/5 và có thể rời đi vào ngày 13/6.

"Tàu Vella Gulf dự kiến sẽ qua eo Biển Đen vào ngày 23/5. Theo dữ liệu hiện có, con tàu sẽ thực thi các nhiệm vụ của chỉ huy Hải quân Mỹ tại vùng phía đông Biển Đen" - Itar-tass dẫn lời nguồn tin quân sự cho hay.

Theo nguồn tin quân sự - ngoại giao mà RIA dẫn ra, tàu khu trục tàng hình của Pháp là The Surcouf sẽ tới đây vào khoảng ngày 28-29/5.

Tàu Vella Gulf và The Surcouf sẽ cùng tàu tham gia hoạt động với tàu tình báo của Hải quân Pháp là Dupuy de Lome - hiện đang ở vùng biển ngoài khơi Bulgaria.

Tàu Vella Gulf của Mỹ dài 172m, rộng 16m và có thể mang theo 2 trực thăng thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Tàu được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo và Aegis, các tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống ngầm cũng như các tên lửa phòng không Standard-2 và Standard-3.

Lê Thu