Nhiều nước tỏ ý lo ngại sau khi quân đội Thái thông báo thiết quân luật trên toàn quốc, phản ứng của Trung Quốc trước cáo buộc của Mỹ là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Rạng sáng 20/5, quân đội Thái ra thông báo thiết quân luật trên toàn quốc, thiết lập sự kiểm soát quân sự một cách hiệu quả và làm dấy lên những câu hỏi rằng liệu hành động đó sẽ đốt cháy hay làm nguội cuộc xung đột chính trị sau 6 tháng biểu tình chống chính phủ.

Tổng tư lệnh quân đội Thái, tướng Prayuth Chan-och đã công bố quyết định trên truyền hình. Ông tuyên bố, động thái này không phải là đảo chính quân sự và kêu gọi dân chúng bình tĩnh. Khoảng 11 đài truyền hình theo các phe khác nhau đã được lệnh ngừng phát sóng.

Bất chấp sự phủ nhận của quân đội, các nhà chỉ trich vẫn cảnh báo hành động của quân đội có thể bị coi là một cuộc đảo chính câm chống lại một chính phủ yếu ớt. Thái Lan từng chứng kiến 18 cuộc đảo chính, kể từ khi chế độ quân chủ chuyên chế chấm dứt vào năm 1932. Tăng thêm phần nghi ngờ về việc quân đội nắm quyền, có tin rằng việc áp đặt thiết quân luật được tiến hành mà không thông báo trước cho chính quyền dân sự.

Tướng Prayuth nói, việc thiết quân luật là cần thiết để Thái tiến tới hòa bình và trật tự càng sớm càng tốt, và "chúng tôi sẽ không cho phép máu đổ ở đất nước này".

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng kể từ khi biểu tình bùng phát cách đây 6 tháng giữa những người ủng hộ và chống chính phủ, giữa một bên là những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và một bên coi ông này cũng các đồng minh là tham nhũng. Phe chống chính phủ muốn có cải tổ chính trị trước khi bầu cử mới được tiến hành. 

"Khủng hoảng chính trị dường như đã lên tới đỉnh điểm", John Blaxland, một thành viên kỳ cựu của Trung tâm nghiên cứu quốc phòng và chiến trược của đại học quốc gia Australia tại Canberra nói. "Tổ chức duy nhất hiện còn quyền lực ở Thái là quân đội. Bầu không khí chính trị đã quá độc nên không có nhiều lựa chọn khả dĩ ngoài thiết quân luật".

Tướng Prayuth nói, ông sẽ duy trì tình trạng thiết quân luật tới chừng nào nó còn cần thiết. Và rằng ông sẽ kêu gọi các bên trong xung đột chính trị ở nước này nhóm họp song không đưa ra khung thời gian nào, báo Wall Street Journal đưa tin.

Tuy nhiên, báo Straits Times đưa tin, Thủ tướng lâm thời Thái đã đề nghị Ủy ban Bầu cử tiến hành bỏ phiếu vào 3/8.

Hiện, tình trạng thiết quân luật dường như không tác động nhiều tới dân Thái. Người dân chụp ảnh với các binh sĩ đang đứng gác tại các giao lộ lớn, trung tâm mua sắm và điểm biểu tình khắp Bangkok.

Thiết quân luật cho phép quân đội có nhiều quyền hơn chính quyền dân sự. Mỹ tuyên bố sẽ theo dõi sát tình hình Thái Lan

Tin vắn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/5 cho biết, nước này đã triệu tập đại sứ Mỹ sau khi Mỹ buộc tội 5 sĩ quan nước này tấn công mạng các công ty Mỹ để ăn cắp bí mật thương mại và cảnh báo Washington rằng Bắc Kinh sẽ có những hành động tiếp theo.

Malaysia hôm 20/5 cho biết, sẽ công bố các dữ liệu vệ tinh dùng để thu hẹp cuộc tìm kiếm máy bay mất tích ở nam Ấn Độ Dương.

Trung Quốc và Nga hôm 20/5 không thể đi tới một thỏa thuận về cung cấp gas trị giá 400 tỷ USD bất chấp sự cấp bách ngày càng tăng với Kremlin - phải đi tới một thỏa thuận khi Nga đối mặt với sự cô lập về kinh tế và chính trị ở phương Tây do khủng hoảng ở Ukraina.

Tổng thống Ấn Độ hôm 20/5 đã mời lãnh đạo đảng đối lập Hindu Narendra Modi thành lập một chính phủ mới và ấn định thứ hai tuần tới là ngày tuyên thệ nhậm chức.

Một du khách Trung Quốc du lịch qua miền tây bắc Pakistan đã bị các tay súng bắt cóc, cảnh sát Pakistani cho biết hôm 20/5.

Một tên lửa rơi xuống thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát ở Syria khi phần lớn mọi người đang ở trong nhà ngủ, đã làm ít nhất 23 người chết, gồm cả một gia đình, các nhà hoạt động cho biết hôm 20/5.

Tiểu vương cầm quyền Kuwait sẽ thăm Iran vào cuối tháng này nhằm giúp mở một trang mới trong quan hệ song phương, Bộ Ngoại giao Iran hôm 20/5 cho thấy. Đây là dấu hiệu mới nhất về việc Tehran đang tìm cách cải thiện quan hệ với các nước láng giềng Ả rập.

Một tổ chức nhân quyền hôm 20/5 đã công bố một đoạn phim cho thấy, hai thiếu niên Palestine bị lực lượng an ninh Israel bắn chết trong cuộc biểu tình hồi tuần trước dù hai người này không gây ra mối đe dọa nào

Pháp đã hoãn kế hoạch tái triển khai 3.000 binh lính để chiến đấu chống lại lực lượng chiến binh ở vùng Sahel, châu Phi. Pháp cho biết, nước này cần giúp đương đầu với sự bùng phát bạo lực mới ở bắc Mali.

Tin ảnh

{keywords}
Binh sĩ Thái giữ chốt ở giữa một giao lộ ở khu mua sắm Bangkok hôm 20/5/2014 sau khi tổng tư lệnh quân đội ban bố thiết quân luật trên toàn quốc (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Chúng tôi hy vọng quân đội tôn trọng cam kết rằng đó chỉ là hành động tạm thời để ngăn chặn bạo lực, và không xói mòn thể chế dân chủ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố sau khi quân đội Thái tuyên bố thiết quân luật trên toàn quốc.

Sự kiện

Ngày 21/5/1942, 4.300 người Do thái bị trục xuất khỏi thành phố Chelm của Ba Lan và được đưa tới trại hủy diệt của Đức Quốc xã ở Sobibor, nơi tất cả đều bị chết vì nhiễm khí độc.

  • Hoài Linh