Một tàu hải quân của Hàn Quốc hôm 20/5 đã phải bắn nhiều phát đạn cảnh cáo sau khi 3 tàu tuần tra của Triều Tiên vượt qua biên giới tranh chấp trên biển ở Hoàng Hải, Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

"Hai tàu tuần tra và một tàu của chính phủ từ Triều Tiên đã băng qua Đường giới hạn phía bắc (NLL) ở Hoàng Hải lúc 4h chiều", Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết.

Các tàu của Triều Tiên đã rút lui khoảng một tiếng sau khi bị bắn 10 phát cảnh cáo. Vụ xâm nhập diễn ra ở vùng biển gần đảo Yeonpyeong, phần lãnh thổ cực bắc của Hàn Quốc ở Hoàng Hải, nằm ở ngoài khơi tỉnh Hwanghae của Triều Tiên.

{keywords}
 


Các tàu tuần tra của Triều Tiên, thường đi tuần để giữ các tàu cá ở phía bên phải của biên giới, dường như đã vượt ranh giới khi rượt đuổi tàu đánh bắt trái phép của Trung Quốc ở khu vực.

Theo Yonhap, tàu tuần tra Triều Tiên hiếm khi vượt ranh giới không đánh dấu trên biển để tiến vào Hàn Quốc.

Tháng trước, hai tàu tuần tra của Triều Tiên đã vi phạm biên giới trên biển, ngay sau khi Tổng thống Mỹ tới Seoul trong chuyến thăm 2 ngày.

Triều Tiên không chính thức công nhận biên giới trên Hoàng Hải, nơi từng xảy ra một số cuộc xung đột hải quân đẫm máu vào các năm 1999, 2002 và 2009. Xung đột liên Triều chấm dứt bằng một hiệp ước đình chiến thay vì hiệp ước hòa bình và như vậy hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh.

  • Hoài Linh