- Trung Quốc và Nga ký thỏa thuận khí đốt lịch sử, quân đội Thái giữ vai trò hòa giải các bên xung đột là những tin đáng chú ý trong 24h qua.


Nổi bật

Sau 10 năm thương thuyết, công ty Gazprom của Nga và CNPC của Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận khí đốt lịch sử, theo đó, Nga sẽ cung cấp khí tự nhiên cho nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong 30 năm tới, RT cho biết.

Tổng trị giá hợp đồng là 400 tỷ USD, CEO của Gazprom CEO Aleksey Miller nói. Tuy nhiên, giá gas ghi trong hợp đồng lại là "bí mật thương mại".

Tính trên tổng giá trị hợp đồng, chỉ gồm giá cung cấp từ phía Nga, thì Trung Quốc sẽ phải trả 350 USD cho 1.000 mét khối. Giá giao sẽ chiếu theo giá dầu trên thị trường, Tổng thống Putin tuyên bố hôm 21/5 tại Thượng Hải. Việc cung cấp khí sẽ bắt đầu vào 2018.

Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối ga mỗi năm thông qua đường ống dẫn "Sức mạnh Siberia", xuyên qua Siberia và tới vùng phía bắc đông dân của Trung Quốc. Một đường ống riêng rẽ khác sẽ chuyển gas từ Nga tới các vùng phía tây của Trung Quốc.

Tin vắn

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan hôm 21/5 đã nhận vai trò hòa giải bằng cách triệu tập các đối thủ chính trị chủ chốt tại nước này tham gia cuộc hội đàm mặt đối mặt, một ngày sau khi ban bố thiết quân luật trên toàn quốc. Cuộc họp kết thúc mà không có giải pháp nào.

Ít nhất hai người thiệt mạng khi giao tranh ác liệt bùng phát gần thủ đô Tripoli của Libya hôm 21/5, hai ngày sau khi các tay súng tấn công Quốc hội trong vụ bạo lực tồi tệ nhất tại Tripoli kể từ 2011.

Một tòa án Ai Cập hôm 21/5 đã kết án tù 155 người ủng hộ nhóm Anh em Hồi giáo, trong số này có 54 người lĩnh án chung thân trong vụ việc liên quan tới bạo lực ở Nile.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã cảnh báo một số quốc gia châu Á về việc củng cố liên minh quân sự nhằm chống lại Trung Quốc, nói rằng việc này không có lợi cho an ninh khu vực

Nga hôm 21/5 cho biết, các binh lính triển khai để diễn tập gần biên giới Ukraina hiện đã tháo dỡ thiết bị và chuyển tới các ga tàu, sân bay dã chiến để trở về căn cứ thường trực.

Một tòa án Nhật hôm 21/5 đã ra phán quyết chống lại việc tái khởi động một nhà máy điện hạt nhân. Đây là thắng lợi hiếm hoi của những nhà hoạt động chống hạt nhân sau thảm họa Fukushima.

Tổng thống Nga Putin hôm 21/5 tuyên bố, sẽ là khó khăn để Nga xây dựng quan hệ với các lãnh đạo Ukraina, những người lên nắm quyền khi giao tranh vẫn dai dẳng ở phía đông nước này.

Giáo hoàng Francis hôm 21/5 nói, chuyến thăm Trung Đông sắp tới của ông chỉ thuần chất tôn giáo và chủ yếu nhằm cải thiện quan hệ với các nhánh khác của đạo Cơ Đốc cũng như cầu nguyện cho hòa bình trong vùng.

Chiến đấu cơ và trực thăng có gắn súng máy của Pakistan hôm 21/5 đã tấn công nơi ẩn náu của lực lượng chiến binh ở gần biên giới với Afghanistan, tiêu diệt 60 tay súng. Vụ không kích chủ yếu nhằm vào Mir Ali, một thị trấn nằm ở khu vực bộ lạc không luật lệ ở Bắc Waziristan.

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak hôm 21/5 bị kết án 3 năm tù giam sau khi bị kết tội biển thủ công quỹ.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin, CEO của công ty Gazprom Nga là Alexei Miller và Chủ tịch CNPC của Trung Quốc là Zhou Jiping trong lễ ký thỏa thuận cung cấp khí ở Thượng Hải hôm 21/5. Thỏa thuận đạt được sau nhiều năm thương thuyết, trị giá hàng trăm tỷ đô. (Ảnh Rian)

Phát ngôn

"Chúng ta cần đảm bảo rằng Nga không thể tiếp tục dùng nguồn năng lượng như một thứ vũ khí để chống lại bất cứ ai trong vùng", phó Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố như vậy trong chuyến công du các nước đông Âu.

Sự kiện

Ngày 22/5/1939, Italia và Đức nhất trí lập liên minh quân sự và chính trị, chính thức cho ra đời trục Berlin, Roma và Tokyo.

Hoài Linh