Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, chiều nay (22/5), chính thức nắm giữ quyền lực trong một cuộc đảo chính không máu đổ, hành động mà ông khẳng định là cần thiết để phục hồi bình ổn sau gần 7 tháng nước này chìm trong bế tắc chính trị và bạo lực chết người.

Tướng Prayuth Chan-ocha cho biết, một ủy ban quân sự áp đặt lệnh thiết quân luật 2 nay trước giờ đây sẽ nắm quyền điều hành đất nước. Tất cả các đài phát thanh và truyền hình quốc gia phải tạm ngừng hoạt động, chuyển sang phát các thông báo của ủy ban này và những bản nhạc yêu nước.

Hiến pháp cũng bị đình chỉ và Nội các được yêu cầu báo cáo với quân đội.

Thông báo đầu tiên được đưa ra là một lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, kéo dài từ 10h đêm đến 5h sáng.

Binh lính đã được triển khai tới 2 khu vực của thủ đô Bangkok, nơi hai phe biểu tình kình địch tụ tập, làm dấy lên lo ngại về các cuộc đụng độ trên đường phố.

"Việc Bộ Tư lệnh Duy trì Hòa bình và Trật tự – bao gồm các lực lượng lục quân, hải quân, vũ trang và cảnh sát – nắm quyền điều hành đất nước là cần thiết", tướng Prayuth nói trong một thông báo được phát trên truyền hình.

Diễn biến quan trọng này xảy ra sau khi ông Prayuth áp đặt thiết quân luật ngày 20/5, trong một nỗ lực mà ông khẳng định là nhằm giải quyết khủng hoảng. Sau đó một ngày, ông triệu tập các lãnh đạo chính trị đối lập tới đối thoại trực tiếp. Hai ngày đàm phán của họ đã không mang lại kết quả nào nhằm phá vỡ bế tắc.

Thái Lan bị xoáy sâu vào bất ổn chính trị suốt hơn 7 năm qua. Làn sóng khủng hoảng mới nhất bắt đầu hồi tháng 11 năm ngoái, khi người biểu tình đổ ra đường đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức. Họ cáo buộc bà là con rối cho anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, giật dây.

Ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và hiện đang sống lưu vong để tránh án tù vì tham nhũng.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 

Thanh Hảo