Triều Tiên, chiều nay (22/5), bắn ít nhất một quả đạn pháo về phía một tàu chiến Hàn Quốc nhưng vũ khí này đáp xuống vùng biển tranh chấp giữa hai nước.

Vụ việc xảy ra gần đảo Yeonpyeong ở biên giới lãnh hải tranh chấp phía tây bán đảo. Reuters dẫn lời một quan chức quân sự ở Seoul cho biết thêm, phía Hàn Quốc đã nã pháo đáp trả vào một tàu hải quân Triều Tiên.

{keywords}

Biên giới biển phía tây là một điểm nóng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Năm 2010, Triều Tiên nã pháo làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Trước đó, hôm 20/5, Hàn Quốc đã bắn nhiều phát cảnh cáo về phía 3 tàu của Triều Tiên khi các tàu này vượt qua ranh giới biển. Phía Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ trả đũa, đồng thời khẳng định các tàu của nước này chỉ đơn thuần muốn bắt giữ tàu cá Trung Quốc đang hiện diện trái phép trong khu vực.

Năm 2010, Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong làm 4 người thiệt mạng.

Triều Tiên từ chối công nhận đường Ranh giới phía Bắc được vạch ra khi kết thúc cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-53 và thường xuyên thách thức bằng những lần cho tàu xâm nhập, gần đây nhất là nã pháo gần hoặc qua ranh giới này.

Hồi tháng 3, Triều Tiên bắn hơn 500 quả pháo trong một cuộc tập trận nhưng 100 quả đã đáp xuống phía nam đường biên, khiến phía Hàn Quốc bắn trả hơn 300 quả. Còn đầu năm 2010, một tàu hải quân Hàn Quốc bị chìm ngay Ranh giới phía Bắc. Một ủy ban quốc tế kết luận tàu bị trúng ngư lôi Triều Tiên song Bình Nhưỡng khẳng định không liên quan.

Về lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột năm 1950-53 giữa hai bên kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Thanh Hảo