Trung - Nhật chỉ trích nhau, Tư lệnh quân đội Thái cảnh báo người biểu tình, Ukraina bầu tổng thống...Đó là những tin nóng trên thế giới trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Máy bay Nhật bay trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AP

Nhật Bản và Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích lẫn nhau sau vụ hai máy bay chiến đấu Trung Quốc ngày 24/5 bay sát một cách bất thường các máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Hoa Đông, nơi các vùng nhận dạng phòng không của hai nước chồng lấn nhau.

Nhật Bản cho biết máy bay của họ chỉ cách máy bay của Trung Quốc có vài chục mét. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cáo buộc Bắc Kinh đã ‘đi quá đà’ trong cách tiếp cận của họ với vùng lãnh thổ tranh chấp.

Nhật nói rằng các máy bay chiến đấu của Trung Quốc là SU-27 đã bay cách máy bay theo dõi OP-3C của Nhật có 50m, gần các đảo đá tranh chấp, và cách máy bay YS-11EB chỉ có 30m.

“Việc áp sát khi đang bay bình thường ở độ cao như vậy trên biển là điều không thể” – Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói.

“Đây là một cuộc chạm trán cự ly gần rõ ràng là đã đi quá đà”.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc một máy bay giám sát của Nhật Bản và một máy bay khác đã đi vào khu vực phòng không của Trung Quốc trong thời gian Trung Quốc đang tiến hành diễn tập quân sự với các lực lượng hải quân Nga.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích hành động của Nhật Bản và yêu cầu Nhật Bản dừng các hành động trên.

Tin vắn

-  Cử tri tại 21 nước châu Âu đồng loạt đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) nhằm bầu ra các đại diện của mỗi nước tại cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định nước ông và Trung Quốc không làm bạn với nhau để chống lại bất kỳ ai, kể cả Nhật Bản.

- Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha đã cảnh báo người dân không tham gia các cuộc biểu tình đường phố phản đối đảo chính.

- Hai nhà báo người Nga bị các lực lượng thân chính phủ Ukraina bắt giữ một tuần qua đã được trả tự do và bay về Moscow.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tới Crưm bắt đầu chuyến thăm thứ hai tới bán đảo bên bờ Biển Đen.

- Ngay sau vụ đánh bom kép tại thành phố Jos, miền Trung Nigeria làm 118 người thiệt mạng, phiến quân Boko Haram tiếp tục thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào ba ngôi làng tại miền Bắc Nigeria làm 28 người thiệt mạng.

- Trong khuôn khổ chuyến thăm Bethlehem ở Bờ Tây, nơi được mệnh danh là vùng Đất thánh, Giáo hoàng Francis 1 đã kêu gọi các bên thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông vốn rơi vào bế tắc nhiều năm qua do những bất đồng giữa các nhà lãnh đạo Israel và Palestin.

- Giới chức Pakistan và Sri Lanka - hai nước láng giềng của Ấn Độ - đã quyết định phóng thích một số ngư dân Ấn Độ bị giam tại hai nước này như một "cử chỉ thiện chí" trước khi Thủ tướng Pakistan và Tổng thống Sri Lanka tới Ấn Độ tham dự lễ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Hình ảnh nổi bật

{keywords}

Bà Yulia Tymoshenko, cựu Thủ tướng Ukraine, tham gia bầu cử (Ảnh Reuters)

Người dân Ukraina đi bỏ phiếu bầu tổng thống với hy vọng đất nước thoát khỏi tình trạng chia rẽ sâu sắc hiện nay. Hơn 75.000 cảnh sát và tình nguyện viên tham gia đảm bảo an ninh cho bầu cử, khoảng 1.000 quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã triển khai trên các điểm bỏ phiếu toàn Ukraina.

Xem hình ảnh cuộc bầu cử

Phát ngôn ấn tượng

"Nếu tình hình bình lặng, chúng tôi sẵn sàng trao trả quyền lực cho người dân", Tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh Lục quân Thái Lan tuyên bố như vậy.

Ngày này năm xưa

1897 – Dracula được xuất bản, là tiểu thuyết mang lại nhiều ảnh hưởng về ma cà rồng của tác giả người Ireland Bram Stoker.

1970 – Tupolev Tu-144 của Liên Xô trở thành phương tiện vận chuyển thương mại đầu tiên vượt qua vận tốc âm thanh.

1972 – Hoa Kỳ và Liên Xô ký kết Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo.

Hồng Hà