Nga tuyên bố muốn đối thoại với Ukraina mà không cần trung gian, tai nạn tại Ấn Độ và Hàn Quốc, tử h́ình quan chức xây dựng tại Triều Tiên ... là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng đối thoại với Kiev, và đặc biệt là với nhà tài phiệt Petro Poroshenko - người tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraina vừa qua.

Theo kết quả kiểm phiếu chưa hoàn tất, ông Poroshenko giành được gần 54% số phiếu bầu. Do việc kiểm phiếu tiến hành thủ công nên kết quả cuối cùng công bố chậm hơn dự kiến.

{keywords}

Ngay sau khi tuyên bố thắng cử, ông Poroshenko có nói rằng muốn đối thoại với Nga và coi đây là một đối tác 'sống c̣òn'.

Đap lại, Bộ Ngoại giao Nga có phản ứng đầu tiên tích cực với thông tin ông Poroshenko thắng cử.

"Chúng tôi có nghe ông Petro Poroshenko mô tả quan hệ với Nga là vô cùng quan trọng. Như Tổng thống Nga có nói rất nhiều lần, chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại với Kiev, đối thoại với ông Petro Poroshenko" - Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.

Ông Lavrov nói rằng Nga và Ukraina không cần bất cứ trung gian nào nữa để có thể đưa quan hệ giữa hai bên trở lại bình thường.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Liên minh châu Âu và Mỹ để tiến tới thực thi 'lộ trình của OSCE. Nhưng tôi nghĩ là chúng tôi không cần tới một trung gian nào trong quan hệ với Ukraina" - ông Lavrov nói.

Tin vắn

Một vụ đâm tàu hỏa nghiêm trọng tại Ấn Độ đă khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đă chính thức phê chuẩn Tư lệnh Lục quân, Tướng Prayut Chanocha làm người đứng đầu chính quyền quân sự mới ở nước này.

Lực lượng an ninh Yemen đă tiêu diệt được một thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố al-Qaeda cùng ít nhất bốn tay súng gần thủ đô Sanaa.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban cùng một loạt nhân vật khác từng bị quân đội bắt giữ đă được thả từ tối 25/5.

Sân bay chính ở thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine, đã phải đóng cửa sau khi bị hàng chục phần tử ly khai có vũ trang tấn công.

Triều Tiên đă trục xuất hoặc xử tử một số quan chức và kỹ sư vụ sập nhà cao tầng nhà cao tầng gây chết người vừa diễn ra gần đây ở B́nh Nhưỡng,

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đă công bố danh sách nội các mới với nhiều thay đổi, trong đó Phó Chủ tịch đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền Cyril Ramaphosa giữ chức vụ Phó Tổng thống, đây là biểu hiện cho thấy quyết tâm của Tổng thống Zuma trong việc thực hiện cam kết chuyển hóa mạnh mẽ nền kinh tế, lấy đó làm động lực để đẩy nhanh quá trình chuyển hóa xă hội.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc, ông Hoàng Bảo Đông, đã bị khai trừ khỏi Đảng và điều tra tham nhũng do liên quan đến các hành vi vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Ít nhất 6 người đă thiệt mạng và 24 người bị thương trong một trận hỏa hoạn gần trạm xe buưt tại thành phố Goyang, phía Bắc thủ đô Seoul.

Cho tới nay, cảnh sát Trung Quốc ở khu tự trị Tân Cương đă triệt phá 23 nhóm khủng bố và tôn giáo cực đoan, bắt trên 200 nghi phạm

Thông tin trong ảnh

Ngày 25/5, Pakistan đă trả tự do cho 151 ngư dân Ấn Độ như "một cử chỉ thiện chí" trước khi Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tới New Delhi dự lễ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ mới được bổ nhiệm Narendra Modi.

{keywords}

Phát ngôn ấn tượng

Tỉ phú Petro Poroshenko - người tuyên bố thắng cử bầu cử Tổng thống Ukraina đã hứa hẹn sẽ chấm dứt ‘chiến tranh’ với những người ly khai ở miền đông, có thể đàm phán về quan hệ mới và ổn định với Moscow, cũng như giải cứu nền kinh tế gặp khốn khó suốt thời gian bất ổn và bạo loạn.

"Chúng ta không thể thảo luận về t́nh trạng nghiêm trọng của an ninh trong khu vực mà thiếu đi sự tham gia của Nga. Chúng tôi sẽ t́m ra một khuôn khổ và chắc chắn là sẽ gặp Putin” - ông Poroshenko nói.

Sự kiện

27/5/1703 – Sa hoàng Pyotr I của Nga cho thành lập thành phố Saint-Petersburg trên lãnh thổ mới chiếm được từ Thụy Điển.

27/5/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Thiết giáp hạm Bismarck của Đức bị đánh chiếm tại Đại Tây Dương, khiến hơn hai ngh́n người thiệt mạng.

27/5/1985 – Tại Bắc Kinh, đại diện của Trung Quốc và Anh Quốc trao đổi văn kiện phê chuẩn hiệp ước trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997.

  • Lê Thu (tổng hợp)