Trung Quốc sẽ làm cho không khí sạch hơn bằng cách ngừng lưu thông 5,33 triệu xe đã cũ, Reuters trích một tài liệu của chính phủ nước này cho biết.

{keywords}

Động thái trên là một phần trong chiến dịch lớn hơn, nhằm tránh cho cuộc khủng hoảng môi trường thêm trầm trọng.

Những chiếc xe đáng nghi, được gọi là xe "nhãn vàng", không đáp ứng các tiêu chuẩn về nhiên liệu của Trung Quốc sẽ bị "loại" trong năm nay, tài liệu công bố hôm 26/5 của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết.

{keywords} 

Trước sự thúc giục của công chúng, giới chức Trung Quốc đã nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường, vốn đang trở nên trầm trọng do việc phát triển kinh tế mạnh mẽ nhưng bỏ qua bảo vệ môi trường.

Việc ngừng lưu thông xe cũ là một phần của kế hoạch hành động giảm khí thải trong hai năm tới. Giới chức Trung Quốc cho biết, nước này không hoàn thành kế hoạch giảm ô nhiễm trong giai đoạn 2011-2013 và hiện đang phải thực thi các biện pháp cứng rắn hơn.

{keywords} 

Tại Bắc Kinh, 330.000 xe bị ngừng lưu thông, trong khi 660.000 xe sẽ bị loại tại tỉnh Hà Bắc, nơi có 7 thành phố đang hứng chịu tình trạng sương khói mù mịt nhất nước trong 2013.

Bắc Kinh dự định cắt giảm tổng số xe lưu thông xuống 5,6 triệu chiếc trong năm nay. Trước đó, thành phố này đã áp dụng một số hạn chế, như giảm cấp phép cho xe mới xuống còn 150.000 chiếc một năm, giảm 37%.

  • Hoài Linh