- Hơn 100 người thiệt mạng tại Donetsk, đông Ukraina, Triều Tiên đe dọa đánh Hàn Quốc và Mỹ… là những thông tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

RT đưa tin con số người thiệt mạng sau vụ giao tranh ác liệt tại sân bay quốc tế Donetsk, miền đông Ukraina đã lên tới hơn 100 người.

Lãnh đạo của ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ tự phong là Aleksandr Boroday cho biết ít nhất 50 tay súng ly khai đã thiệt mạng.

{keywords}

“Chúng tôi mất hơn 50 người trong lực lượng tự vệ” – Boroday nói. “Rất nhiều người bị thiệt mạng và bị thương do quân đội Ukraina nã pháo vào hai xe Kamaz. Các xe này chở những người bị thương từ chiến trường gần sân bay. Khoảng 15 người thiệt mạng tại đây”.

Boroday nói thêm con số thương vong tăng cao là vì quân đội tiến hành các chiến dịch trên không vào ngày thứ Hai.

Chủ tịch Hội đồng Tối cao của ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ tự phong là Denis Pushlin ước tính vào khoảng 100 người thiệt mạng sau các đợt giao tranh.

Pushilin nói thêm là hiện giờ không thể ‘thu gom các thi thể người thiệt mạng vì các tay súng bắn tỉa vẫn đang nhắm bắn vào những ai tới gần đó’.

Ông Denis Pushilin đã kêu gọi người dân Nga “hãy giúp đỡ bằng mọi cách có thể,” và tuyên bố vùng Donetsk chuyển sang áp dụng luật pháp Nga. Ông Pushilin nói rằng Donetsk đang bên bờ vực của thảm họa nhân đạo.

Cùng ngày, quyền bộ trưởng Nội vụ Ukraina Avakov xác nhận hàng chục người thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp của chính quyền Kiev tại Donetsk.

Tin vắn

Trung Quốc bắt 5 nghi phạm âm mưu khủng bố khu tự trị Tân Cương cùng với 1,8 tấn thuốc nổ.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh tại Brussels (Bỉ) nhằm thảo luận về kết quả cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu lần thứ 8 vừa qua, trong đó các đảng cực hữu và theo xu hướng hoài nghi đồng tiền chung châu Âu giành thắng lợi lớn tại một số nước EU.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố Kiev không đủ lòng tin vào Nga để mở các cuộc đối thoại trực tiếp nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy đẫm máu ở miền Đông nước này.

Cục Hàng không dân dụng Malaysia đã công bố các dữ liệu vệ tinh được sử dụng để xác định rằng máy bay đã rơi xuống vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Bình Nhưỡng đặt quân đội vào tình trạng báo động cao để sẵn sàng ‘thổi bay’ những người gây hấn ở Hàn Quốc và dọa trả đũa Mỹ nếu Mỹ không thôi ‘gây hấn’.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dự kiến sẽ thành lập "Câu lạc bộ Hòa bình" - nhóm tư vấn định kỳ hợp tác với đại sứ quán các nước có văn phòng tại Triều Tiên nhằm tăng cường sự hợp tác quốc tế về tình hình Triều Tiên.

Các binh sỹ có vũ trang đã xông vào câu lạc bộ báo chí tại thủ đô Bangkok và bắt giữ cựu Bộ trưởng Giáo dục Chaturon Chaisang.

Hệ thống điều khiển từ xa RQ-4 Global Hawk của Không lực Mỹ đã tới căn cứ không quân Misawa của Nhật Bản, nơi siêu máy bay do thám này dự kiến sẽ hoạt động từ tháng 5 tới tháng 10/2014.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Những người biểu tình giơ khẩu hiệu có viết “Sẽ không có chiếc Cup nào hết. Sẽ chỉ có đình công”, ‘Chúng tôi cần trường học, không cần sân vận động’ khi tuần hành phản đối Cúp bóng đá thế giới tổ chức tại Brazil tới đây. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Theo Kyodo, ngày 27/5, Nhật Bản đã hối thúc Trung Quốc kiềm chế trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông, sau khi xuất hiện các thông tin cho biết một tàu cá của Việt Nam đã bị một tàu cá Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển này hôm 26/5.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu: "Đó là hành động vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa mạng sống của người dân. Quan trọng là các nước hữu quan phải kiềm chế hành động đơn phương và xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh, tuân thủ luật pháp quốc tế."

Sự kiện

28/5/585 TCN – Hiện tượng nhật thực xảy ra như dự đoán của nhà triết học và khoa học Hy Lạp Thales.

28/5/1351 – Lưu Phúc Thông phát động khởi nghĩa, đánh chiếm Dĩnh châu, khởi đầu Khởi nghĩa Khăn Đỏ chống triều Nguyên.

28/5/1871 – Công xã Paris hoàn toàn thất thủ trước quân Versailles.

28/5/1905 – Chiến tranh Nga-Nhật: Hạm đội của Nga thất bại nặng nề trước hạm đội của Nhật Bản trong Hải chiến Tsushima.

Lê Thu  (tổng hợp)