Những mối đe dọa mới nổi ở đâu đó sẽ không ngăn được Mỹ thực thi các kế hoạch củng cố vị trí quân sự tại châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố hôm 29/5.


{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Theo Reuters, lời khẳng định trên được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị gặp các đồng minh trong vùng, những nước đang lo ngại về sự quả quyết ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong bài phát biểu then chốt về chính sách ngoại giao hôm 28/5, đã khiến một số nước ở châu Á ngạc nhiên và thất vọng khi ông không đề cập cụ thể tới một chính sách then chốt của chính quyền ông - cân bằng sự tập trung chính trị, kinh tế và quân sự của Mỹ hướng về châu Á.

Thay vào đó, người đứng đầu Nhà Trắng đề cập nhiều tới các mối đe dọa mới nổi, gồm cả các chiến binh hoạt động ở Bắc Phi.

Phát biểu trước các phóng viên khi trên đường tới Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói, cam kết của Mỹ với châu Á vẫn mạnh hơn bao giờ hết. Ông Hagel tới Singapore để phát biểu tại một diễn đàn an ninh khu vực trước khi tới Afghanistan và châu Âu.

Khi được hỏi, liệu các nguồn lực của Mỹ ở châu Á có bị chuyển hướng để đương đầu với các đe dọa mới sau khi nước này rút quân khỏi Iraq và Afghanistan không, Tổng thống Obama trả lời "nó sẽ không ngăn hoặc rút ngắn hay làm giảm sự hiện diện của Mỹ tại đây trong nỗ lực tái cân bằng với châu Á-Thái Bình Dương". 

Bộ trưởng Hagel tuyên bố, ông sẽ có không ít hơn 10 cuộc gặp song phương, 3 cuộc gặp ba bên nhằm củng cố quan hệ và làm giảm căng thẳng trong hai ngày, bắt đầu từ 29/5, tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La. Diễn đàn này quy tụ các chuyên gia an ninh và quốc phòng cũng như các quan chức của châu Á, Mỹ và Australia.

Đây là chuyến công du châu Á thứ 5 kể từ khi ông Hagel lên làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào năm ngoái.

Bộ trưởng này cho biết, trong cuộc gặp sắp diễn ra với trưởng phái đoàn Trung Quốc, ông sẽ nhấn mạnh việc cần thiết phải duy trì những vùng biển mở và tự do đi lại, thứ mà một số nước cảm thấy bị đe dọa khi Trung Quốc ngày càng quả quyết với các tuyên bố về hàng hải.

  • Hoài Linh