Nhờ phẫu thuật hút mỡ, một phụ nữ 31 tuổi bị mù đã nhìn thấy lại được ánh sáng trong vòng chưa tới 4 ngày.

TIN LIÊN QUAN

{keywords}
Cô Julia Matsumoto đã nhìn lại được nhờ phẫu thuật hút mỡ.

Tờ Daily Mail cho biết, cô Julia Matsumoto bị một căn bệnh hiếm gặp có tên là viêm thần kinh thị giác. Căn bệnh này khiến cô bị mù hoàn toàn. Tuy nhiên, sau khi Matsumoto phẫu thuật hút mỡ, bác sĩ đã chiết xuất tế bào gốc từ chất béo của cô rồi đưa chúng trở lại cơ thể và giúp cô lấy lại thị lực chỉ trong vòng có 4 ngày.

Theo tờ Medical News Today, "các tế bào gốc trưởng thành có thể phân chia hoặc tự làm mới vô thời hạn, cho phép chúng tạo ra một loạt tế bào ở các cơ quan trong cơ thể hoặc tái tạo mới các cơ quan ban đầu. Khi bác sĩ đưa chất steroid presidone vào cơ thể Matsumoto, nó đã giúp tái tạo lại một số tế bào thị lực nhưng cũng khiến cô tăng tới 45kg trong 3 tháng".

Sau đó, các bác sỹ đã tìm ra một giải pháp thay thế steroid bằng cách lấy tế bào trong mỡ của cô Matsumoto để tái tạo thị lực.

Tiến sĩ Mark Berman, người đã phẫu thuật cho Matsumoto, chia sẻ: "Tôi hút chất béo ra khỏi cơ thể bệnh nhân vì họ muốn loại bỏ nó. Tuy nhiên, bây giờ tôi khuyên các bệnh nhân đừng nên loại bỏ chất béo ra ngoài cơ thể một cách quá nhanh vì nó chứa tế bào gốc."

Matsumoto rất vui mừng khi nhìn lại được bình thường, nhưng cô cũng cho biết: "Cân nặng làm tôi không thể đi bộ được. Và việc tăng cân khiến tôi không thể tận hưởng cuộc sống".

Một số tranh luận xảy ra sau ca phẫu thuật về việc liệu steroid hay tế bào gốc đã giúp cô Matsumoto có thị lực trở lại. Tuy nhiên, dù bởi nguyên nhân nào đi chăng nữa, thì các bác sỹ cũng cảm thấy rất vui mừng vì sự phục hồi diệu kỳ này.

Trần Linh