Tổng thống Mỹ Obama đã công bố kế hoạch đầu tư 1tỷ USD để đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Đông Âu trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina, RT đưa tin.


{keywords}

Tổng thống Mỹ và Ba Lan

Theo đó, Nhà Trắng sẽ phái thêm quân và thiết bị tới vùng này để "tái khẳng định" cam kết của mình với các đồng minh NATO.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Warsaw, Tổng thống Mỹ Obama nói, Mỹ đã tăng cường quan hệ đối tác với các quốc gia ở Đông Âu nhằm thúc đẩy an ninh. Các động thái trên nhằm gia tăng sức ép với Nga, nước mà Washington cáo buộc là kích động bất ổn tại Ukraina.

Theo kế hoạch, Tổng thống Obama sẽ đề nghị Quốc hội cấp tới 1 tỷ USD để triển khai thêm quân và thiết bị. "Nỗ lực này, với sự ủng hộ của Quốc hội, Mỹ sẽ đặt nhiều thiết bị hơn ở châu Âu", người đứng đầu nước Mỹ tuyên bố tại dinh Belweder ở thủ đô của Ba Lan.

Trước đó, Tổng thống Obama sẽ gặp các quân nhân Mỹ và Ba Lan ở Warsaw và nói Mỹ đã bắt đầu quay vòng lính bổ sung trong vùng.

"Dựa trên tình hình ở Ukraina lúc này, chúng tôi đã tăng cường sự hiện diện của Mỹ. Chúng tôi đã bắt đầu quay vòng lực lượng bộ binh bổ sung và máy bay F-16 tới Ba Lan...để trợ giúp quân Mỹ hỗ trợ các chiến dịch trên không của NATO", Tổng thống Mỹ nói và gọi cam kết với các đồng minh NATO ở châu Âu là "nền móng an ninh của chính chúng tôi".

Trong hai ngày ở Ba Lan, Tổng thống Mỹ sẽ gặp Tổng thống mới đắc cử của Ukraina là Petro Poroshenko.

Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã hoan nghênh kế hoạch tăng cường lực lượng trong vùng của Washington.

  • Hoài Linh