Đa phần tin đồn đang lưu truyền ở Bắc Kinh là nhằm vào các quan chức chính phủ và người giàu, Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc đưa tin.

{keywords}

Một quan chức bị lộ ảnh sex với bồ nhí

"Khoảng 64% mẫu tin đồn được nghiên cứu liên quan tới các quan chức và 58% liên quan tới những nhân vật giàu có", báo cáo của Viện khoa học xã hội Bắc Kinh và Viện báo chí khoa học xã hội cho thấy.

"Nghiên cứu cho thấy tin đồn về những vấn đề nhạy cảm và liên quan tới các câu chuyện giật gân có thể kích động sự thù ghét với các quan chức và người giàu có thể lan truyền dễ dàng hơn", hai cơ quan trên cho hay.

Tin đồn không chỉ lan truyền qua internet mà còn được truyền miệng qua các bà cô - những người phụ nữ ở độ tuổi hơn 40, nghiên cứu cho thấy. Khoảng 87,2% tin đồn là rất khó kiểm chứng.

Một cuộc khảo sát do trang web tin tức legaldaily tiến hành cho thấy, hơn một nửa những tin đồn lan truyền trên mạng trong năm 2012 là về các quan chức tham nhũng.

Thông thường người dân đều nói cho hả và thể hiện sự bất bình khi lan truyền các thông tin kiểu này mà không cần kiểm tra độ tin cậy.

"Những hình ảnh và cách cư xử xấu của các quan chức chính phủ luôn là mối quan tâm của đông đảo công chúng và trong khi không có thông tin chính thức, công chúng có xu hướng tin vào các nguồn xã hội", Thời báo Hoàn cầu trích lời giáo sư trường đại học Nhân dân Wang Hongwei nói.

Tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm vào những người phát tán tin đồn trên mạng và bắt giữ một số nhân vật nổi tiếng trên internet

  • Hoài Linh