Moon Chang-keuk, 66 tuổi, là nhà báo đầu tiên được bổ nhiệm vào ghế thủ tướng Hàn Quốc trong lịch sử hiện đại của quốc gia này, Korea Herald đưa tin.


{keywords} 

Tổng thống Park Geun-hye hôm 10/6 đã quyết định bổ nhiệm một cựu nhà báo, người không có nền tảng chính trị làm Thủ tướng mới. Sự lựa chọn đầy bất ngờ này nhấn mạnh kiểu chỉ định bí mật để tránh bị chỉ trích của bà Park cũng như báo trước một con đường chông gai trong thủ tục phê chuẩn ở Quốc hội.

Thủ tướng mới được kỳ vọng sẽ giữ một vai trò quan trọng trong nỗ lực tiến hành một cuộc cải tổ mạnh mẽ và giành lại uy tín trước công chúng của Tổng thống sau khi vụ đắm phà thảm khốc xảy ra.

Hiện, còn nhiều người hoài nghi liệu cựu nhà báo này có thể thực thi vai trò tân Thủ tướng - được trao thêm nhiều quyền, nhiều trách nhiệm hơn, hay không. Ông Moon vẫn phải chờ phê chuẩn của Quốc hội.

Cho tới giờ, Thủ tướng ở Hàn Quốc chỉ giữ vai trò hình thức do quyền lực tập trung chủ yếu ở tay Tổng thống. Bà Park cam kết sẽ trao thêm nhiều quyền hơn nữa cho Thủ tướng mới để thúc đẩy cuộc cải tổ và kế hoạch sắp xếp lại chính phủ sau thảm họa phà Sewol.

Chào đời ở Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, ông Moon khởi nghiệp với tư cách là một phóng viên chính trị ở  Joongang Ilbo, tờ báo nhà nước lớn của Hàn Quốc, kể từ năm 1975. Ông Moon làm biên tập viên chính trị rồi sau đó được đề bạt làm trưởng ban biên tập.

Sau khi về hưu, ông Moon làm giáo sư về truyền thông ở Đại học Hàn Quốc, giám đốc câu lạc bộ Kwanhun - một tổ chức địa phương của các nhà báo kỳ cựu.

Ông Moon cho biết, ông cảm thấy trách nhiệm nặng nề phải gánh sau khi được đề cử và thề sẽ cống hiến hết mình để dẫn dắt các nỗ lực cải tổ nhằm tăng cường các tiêu chuẩn an toàn của đất nước.

"Tôi sẽ cống hiến phần đời còn lại của mình tái xây dựng nền tảng của Hàn Quốc để đất nước trở thành một nơi an toàn, hạnh phúc hơn để sống".

Phát ngôn viên Tổng thống Min Kyung-wook ca ngợi ông Moon là "người đàn ông của sự chính trực" và có "niềm tin sắt đá", người có nỗ lực tiêu diệt những việc làm sai trái và xấu xa trong xã hội suốt cả cuộc đời.

Đảng cầm quyền cũng bày tỏ hy vọng ông Moon sẽ giữ một vai trò quan trọng trong thống nhất đất nước, vốn đang bị chia rẽ chủ nghĩa địa phương và ý thức hệ chính trị.

  • Hoài Linh