Người đứng đầu Bộ Ngoại giao ở Moscow, hôm 11/6, xác nhận Nga đang gửi hàng cứu trợ nhân đạo tới miền đông Ukraina với sự hợp tác từ những người ủng hộ độc lập.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

"Chúng tôi đang nỗ lực gửi viện trợ nhân đạo tới những người không rời khỏi vùng chiến, và vào cuối tháng 5 chúng tôi đã gửi một yêu cầu đặc biệt đến các nhà chức trách Ukraina để xin phép phân phát những viện trợ như vậy", RIA Novosti dẫn lời ông Sergei Lavrov.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: RIA Novosti)


Ngoại trưởng Nga cho biết, các nhà chức trách Ukraina đã từ chối yêu cầu của Moscow nhưng Nga vẫn cứ tiến hành - thông qua những người ủng hộ độc lập.

Ngoại trưởng Nga khẳng định "chúng tôi đang phân phát viện trợ thông qua những người ủng hộ độc lập đang lo lắng không biết cha mẹ và vợ con họ sẽ trụ được qua những khó khăn này bằng cách nào". Ông Lavrov bày tỏ hy vọng Kiev sẽ hợp tác trong lĩnh vực này.

Những lời trên của Ngoại trưởng Nga được đưa ra tại cuộc gặp giữa ông và Tổng thư ký Tổ chức An ninh - Hợp tác châu Âu Lamberto Zannier ở Moscow.

Theo báo Washington Post, ông Lavrov không nêu cụ thể các chi tiết và một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, vào ngày 30/5, người dân ở đông Ukraina đã đề nghị được "viện trợ nhân đạo, chủ yếu là thuốc men". 

Trong một diễn biến khác, Washington Post cho biết, một lãnh đạo của phe li khai ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã tới Moscow ngày 11/6, một ngày sau khi công tố viên trưởng Ukraina ban lệnh bắt giữ ông này vì các tội khủng bố.

Denis Pushilin đã gặp gỡ lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky tại văn phòng của ông này và dự một cuộc tuần hành ủng hộ li khai ở Moscow. Thủ lĩnh li khai Ukraina nói với các phóng viên rằng ông đã sằn sàng thương lượng với tân Tổng thống Petro Poroshenko song chỉ khi Nga đứng ra làm trung gian.

Theo tin từ Interfax, Pushilin còn nhấn mạnh thêm ông sẽ không chấp nhận việc hợp nhất đông Ukraina với phần còn lại của đất nước này.

Cùng ngày 11/6, tân Tổng thống Ukraina tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với phe đối lập ở đông Ukraina nếu những người  li khai thân Nga đồng ý hạ vũ khí.  

Thanh Hảo