RT dẫn lời một phát ngôn viên Bộ chỉ huy phòng không vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) vừa xác nhận, trong tuần này, một đội máy bay ném bom Nga đã tiến sát bờ biển California trong khoảng 90km và kích hoạt báo động ở Mỹ.


{keywords}

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga

Jeff Davis, người phát ngôn NORAD nói với báo Washington Free Beacon rằng hai chiếc Tu-95 Bear H của Nga đã tiến sát không phận Mỹ trong khi diễn tập ném bom. Ngoài ra, 4 chiếc khác cũng tập huấn ném bom gần Alaska.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Sáng kiến chống đe dọa hạt nhân, Nga có 29 chiếc Tu-95 MS6 Bear H6 và 30 chiếc u-95 MS16 Bear H16, cả hai loại đều có khả năng ném bom thường lẫn bom hạt nhân vào các mục tiêu từ trên không.

Theo ông David, các vụ việc trên diễn ra vào chiều 9/6 và ngay lập tức bị hệ thống radar giám sát các khu vực phòng không Mỹ tóm được. Radar phát hiện 4 chiếc máy bay Nga, và hai chiếc chiến đấu cơ F-22 của không quân Mỹ lập tức được huy động để chặn các máy bay ném bom trên.

"Sau khi lần theo các máy bay ném bom khi chúng bay về phía đông, hai trong trong số 4 chiếc Bears đã quay đầu và hướng về phía tây - vùng Viễn đông của Nga. Hai chiếc máy bay ném bom có khả năng mang hạt nhân còn lại sau đó cũng bay về hướng đông nam và khoảng 9h30 tối đã tiến vào khu vực phòng không phía bắc của Mỹ, ở ngoài khơi bờ biển phía bắc California". 

Hai chiếc máy bay trên, đã áp sát bờ biển Mỹ trong vòng 90km trước khi quay đầu, ông Jeff nói. Các phi công Nga, hành động dường như rất chuyên nghiệp và cách cư xử của họ cũng tương xứng với các hoạt động vốn không lạ lẫm gì trong các sứ mệnh diễn tập trên không tầm xa mà Nga tiến hành trong suốt các tháng mùa hè.

Thực vậy, trong những tuần gần đây, các máy bay ném bom Tu-95 của Nga cũng tiến sát không phận Anh và đến gần khu vực Mỹ ở Guam và California.

"Chúng tôi coi đó là một phần của cuộc diễn tập vì máy bay không tiến vào không phận của Mỹ", ông David nói về các vụ việc vừa diễn ra.

Đầu tuần này, Nga tăng cường diễn tập khi các nước thành viên NATO cũng tổ chức tập trận quy mô lớn.

  • Hoài Linh