Nga vừa có phản ứng rất tức giận trước một vụ biểu tình bạo lực bên ngoài đại sứ quán nước này ở Ukraina hôm 14/6, trong đó các cửa sổ bị phá vỡ, quốc kỳ Nga bị xé rách còn các xe ngoại giao bị hất đổ.

Moscow cáo buộc cảnh sát ở Kiev làm ngơ trước cuộc tấn công và gọi đây là một "sự vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ quốc tế của Ukraina".

{keywords}

BBC đưa tin, diễn biến này xảy ra khi hàng trăm người biểu tình ném trứng và sơn về phía tòa nhà. Một quả bom xăng cũng được quăng vào đó, cửa sổ bị vỡ còn quốc kỳ bị xé.

Người biểu tình - với một số trùm khăn kín mặt và cổ - còn hất đổ các xe mang biển ngoại giao.

Nga đã lập tức lên tiếng phản đối vụ việc và tiếp sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có hành động tương tự.

"Mỹ lên án vụ tấn công nhằm vào sứ quán Nga ở Kiev, và kêu gọi gọi các nhà chức trách Ukraina thực hiện các nghĩa vụ của công ước Vienna nhằm cung cấp an ninh đầy đủ", trích thông điệp từ Washington.

{keywords}

Trước đó trong cùng ngày, tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố sẽ trả đũa quân li khai ở miền đông sau khi một máy bay quân sự của Kiev bị bắn hạ khiến 49 người chết.

Những người tham gia vào "những hành động khủng bố" như vậy chắc chắn sẽ bị trừng phạt - Poroshenko tuyên bố và sau đó triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các quan chức an ninh.

Chiếc máy bay vận tải Ilyushin-76 đã bị phe li khai bắn hạ khi chuẩn bị đáp xuống sân bay thành phố Luhansk. Đây được coi là tổn thất lớn nhất về nhân mạng cho các lực lượng Ukraina trong một vụ đơn lẻ kể từ khi chính quyền Kiev bắt đầu một chiến dịch nhằm dẹp bạo loạn ở miền đông.

Cũng trong cùng ngày, NATO đã cung cấp những hình ảnh mà khối này mô tả là củng cố tuyên bố của Kiev rằng các xe tăng Nga tiến sang lãnh thổ Ukraina. Bộ ảnh cho thấy các xe T-64 lúc đầu ở một khu vực tập hợp quân sự Nga gần Rostov-on-Don nhưng sau đó dường như lại có mặt ở Ukraina hồi đầu tuần. Không giống như xe bọc thép của Ukraina, các xe tăng của Nga không ghi dấu hay ngụy trang.

Moscow bác bỏ cáo buộc điều xe tăng sang để giúp quân li khai thân Nga ở miền đông.

Thanh Hảo