Nga giận dữ trước việc sứ quán nước này ở Ukraina bị tấn công; Malaysia cam kết tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo các hãng tin Nga, hôm 14/6, rất đông người dân Ukraina đã tập trung trước sứ quán Nga ở thủ đô Kiev để biểu tình. Những kẻ quá khích đã ném vào tòa nhà sứ quán những gói thuốc nổ, trứng và đá.

Ước tính vài trăm người đã tham gia vào cuộc biểu tình này. Kênh truyền hình quốc phòng Nga cho biết có sự tham dự của nhiều nhà hoạt động Maidan. Nhiều cửa sổ của tòa nhà sứ quán Nga đã bị vỡ kính.

{keywords}
Người biểu tình lật úp xe đậu ngoài sứ quán Nga. (Ảnh: Reuters)

Đám đông người biểu tình còn lật úp một số xe ôtô đậu ở ngoài tòa nhà sứ quán Nga. Điều đáng chú ý là lực lượng an ninh Ukraina đã khoanh tay đứng nhìn, thay vì can thiệp để bảo vệ tòa nhà sứ quán Nga.

Vụ tấn công của người biểu tình nhằm vào tòa nhà sứ quán Nga xảy ra sau vụ một chiếc máy bay vận tải đường không của quân đội Ukraina bị những tay súng ly khai bắn hạ ở miền đông, làm 49 người chết.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng gay gắt trước vụ tấn công nói trên, cho biết Moscow "rất giận giữ trước các hành động khiêu khích của các thanh niên mang tư tưởng phát-xít ở Kiev nhằm vào sứ quán Nga".

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho hay "các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraina đã không có bất kỳ biện pháp nào bảo vệ Đại sứ quán Nga, vi phạm trắng trợn các cam kết quốc tế".

Từ Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói, nước này "lên án vụ tấn công sứ quán Nga tại Kiev, và kêu gọi chính quyền Ukraina tuân thủ bổn phận trong công ước Vienna về đảm bảo an ninh".

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vitaly Churkin, đã lên tiếng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tuyên bố lên án hành động của những phần tử cực đoan nhằm vào Đại sứ quán Nga ở Kiev.

Tuy nhiên, các quốc gia phương Tây đã bác dự thảo nghị quyết lên án hành động tấn công sứ quán Nga này ngay trong phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra vào sáng ngày 15/6.

Tin vắn

- Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Iraq cho biết đã có khoảng 500.000 người dân nước này phải sơ tán ra khỏi thành phố Mosul, để tìm nơi trú ẩn an toàn.

- Lực lượng phiến quân Hồi giáo vũ trang đang gieo rắc kinh hoàng ở đất nước Iraq hôm 15/6 đã công bố những ảnh cho thấy chiến binh của chúng tàn sát hàng loạt binh sĩ.

- Quan chức an ninh và y tế Iraq cho hay, ngày 15/6 đã xảy ra một vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Baghdad của nước này, làm ít nhất 9 người chết và 23 người bị thương.

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhắc lại cam kết của chính phủ nước này, về việc tìm kiếm chiếc phi cơ mang số hiệu MH370 của Malaysia, đã mất tích được 100 ngày.

- Lực lượng chính phủ Syria ngày 15/6 giành lại được hoàn toàn quyền kiểm soát thị trấn biên giới phía Bắc, gần với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tiêu diệt được nhiều "kẻ khủng bố".

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại về vụ máy bay quân đội Ukraina bị bắn và cho rằng Nga đã gửi vũ khí cho người biểu tình tại khu vực Đông Nam Ukraina.

- Ít nhất 9 người chết và 10 người bị thương khi một nhóm tay súng chưa rõ danh tính nổ súng vào một xe quân sự tại thành phố cảng Aden ở miền Nam Yemen ngày 15/6.

- Trong ngày 15/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng cáo buộc những thành viên của phong trào Hồi giáo Hamas bắt cóc ba sinh viên Israel tại khu Bờ Tây.

- Iran cảnh báo bất kỳ sự can thiệp quân sự nước ngoài nào vào Iraq chỉ làm cuộc khủng hoảng thêm phức tạp, sau khi Mỹ quyết định triển khai tàu sân bay đến vùng Vịnh.

Phát ngôn

Trên tài khoản Twitter của mình, ngày 15/6, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã nhắc lại cam kết của nước này, về việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.

''Trong ngày thứ 100 kể từ khi MH370 mất tích, đang nhớ về những người trên máy bay và gia đình họ. Malaysia vẫn cam kết nỗ lực tìm kiếm", ông Najib cho hay.

Tin ảnh

{keywords}
Việc Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long xếp hàng mua gà rán đang thu hút sự chú ý của dư luận. (Ảnh: DF)

Theo một số nhà phân tích, ông Lý Hiển Long đã tạo được hình ảnh chính trị rất tốt trong mắt người dân Singapore vốn ưa nề nếp, ý thức sống và đề cao các nguyên tắc chung.

Kỷ niệm

Ngày 16/6/1963, nữ phi hành gia Liên Xô Valentina Tereshkova đã trở thành người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ với nhiệm vụ trên tàu Vostok 6.

Tàu vũ trụ Vostok 6 đã thực hiện 48 vòng bay quanh trái đất, ở trong vũ trụ trong suốt 71 tiếng đồng hồ và trở về mặt đất an toàn ngày 19/6/1963.

Thanh Vân