Các chiến binh của ISIS hay ISIL, nhóm quân liên quan tới Al Qeada, đã chiếm thêm 3 thành phố mới và 2 cửa khẩu biên giới hôm 22/6, các nhân chứng, quan chức và nguồn tin an ninh cho biết.


{keywords}

"Khi quân đội rút khỏi Rawah, Anah và Rutba sáng nay, ISIS đã mau chóng kiểm soát hoàn toàn các thành phố này", một quan chức tình báo giấu tên nói với Reuters sau khi ba thành phố trên bị sụp đổ.

Reuters đưa tin, các chiến binh đã giành được ba thành phố ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq. Cuối ngày, các chiến binh chiếm hai cửa khẩu biên giới, một với Jordan và một với Syria, giới chức Iraq nói với AP.

Các quan chức đóng tại al-Waleed, chốt biên giới với Syria, phải bỏ chạy sau khi một nhóm chiến binh đi trên hai ô tô liên tiếp bắn chỉ thiên. Một quan chức chính phủ giấu tên đổ lỗi cho "khủng bố".

Quân đội Iraq đã mất kiểm soát 4 thành phố trong hai ngày cuối tuần vừa qua.

Hôm 21/6, thành phố Qaim đã rơi vào tay quân nổi dậy.

Tối qua, các nhân viên văn phòng Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã tổ chức một cuộc họp báo nói về màn rút quân gây bối rối của quân đội.

Phát ngôn viên chính phủ về an ninh, Thiếu tướng Qassem Atta nói, việc rút quân khỏi ba thành phố trên là chiến lược. Các đơn vị rút quân khỏi Al-Qaim, Rawa và Ana là nhằm bố trí lại quân.

Một trong các thành phố bị phiến quân chiếm đóng là Rutba, với 55.000 dân, tọa lạc tại một địa điểm chiến lược, cách biên giới phía đông với Jordan 150km, nơi có con đường Amman-Baghdad cùng đường ống dẫn dầu Mosul–Haifa đi qua gần đó.

Các nguồn tin ẩn danh nói với AP rằng quân đội Iraq định đánh trả để giành lại Rutba và đe dọa sẽ nã pháo. Điều này khiến các cư dân trong thành phố phải thương thuyết với các chiến binh để rời thành phố một cách hòa bình.

Chiến binh Sunni kiểm soát một khu vực rộng lớn không chỉ ở Iraq mà còn ở cả Syria. Kiểm soát các cửa khẩu, như thành phố Qaim, sẽ cho phép các chiến binh này chuyển vũ khí đạn dược qua lại giữa hai nước một cách dễ dàng.

  • Hoài Linh