Trong tuần này, lần đầu tiên các tàu chiến của Trung Quốc sẽ tham gia cuộc diễn tập hải quân do Mỹ đứng đầu ở ngoài khơi Hawaii, Thời báo hải quân đưa tin.

{keywords}

Động thái trên được coi là đáng kể, song chỉ là một nỗ lực hình thức nhằm kết bạn thay vì chiến tranh giữa lực lượng chiến đấu của hai cường quốc.

Một Trung Quốc lớn mạnh đang lên và siêu cường Mỹ thường xuyên rơi vào cảnh đối đầu khi Bắc Kinh ngày càng quả quyết trong những tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng và Washington đang tìm cách tăng ảnh hưởng tại châu Á.

Thiết lập một quan hệ thân thiện hay ít nhất là thấu hiểu giữa quân đội hai nước là yếu tố chủ chốt để ngăn chặn bất cứ cuộc xung đột không mong muốn nào leo thang, các nhà phân tích cho hay.

"Nó khá là quan trọng", Michael O'Hanlon, một chuyên gia tại Viện Brookings đóng tại Mỹ đồng thời là tác giả cuốn sách về quan hệ Mỹ Trung nhận xét. "Chúng ta có thể rơi vào tình huống khủng hoảng nhỏ hoặc xung đột có thể biến thành một khủng hoảng lớn khi quan hệ giữa quân Mỹ và Trung Quốc ở mức chưa phát triển".

4 tàu của quân đội Trung Quốc với khoảng 1.100 thủy thủ trên mỗi tàu, một tàu khu trục tên lửa, một tàu tên lửa, tàu tiếp nhiên liệu và tàu bệnh viện, sẽ cùng với Mỹ và hơn 20 nước khác tham gia cuộc diễn tập Vành đai Thái Bình Dương, sẽ bắt đầu vào 26/6 ở quanh Hawaii.

Cuộc diễn tập này thông thường được tiến hành hai năm một lần, bắt đầu vào 1971 nhưng đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc tham gia.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Samuel Locklear, nói: "Tham gia một cuộc diễn tập được tiến hành dưới sự chỉ huy của Mỹ là một bước tiến lớn với Trung Quốc". 

Bắc Kinh và Washington thường cam kết tăng cường quan hệ. Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Obama đã có cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức tại California. Ngoài ra, quân đội hai nước thường xuyên trao đổi các lời mời, gồm cả thăm quan tàu sân bay và các cuộc hội đàm cấp cao.

Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố tích cực, căng thẳng vẫn gia tăng, đặc biệt liên quan tới vai trò của hai nước ở châu Á, và trở thành đối đầu công khai.

  • Hoài Linh