Tổng thống Putin bất ngờ đề nghị hủy quyết định cho phép đưa quân sang Ukraina; Xả súng tại Mỹ; Thương vong nặng nề ở Iraq… là các tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị Thượng viện nước này hủy bỏ một nghị quyết cho phép ông đưa quân đội sang Ukraina.

"Để bầu không khí trở lại bình thường và giải quyết tình hình tại các khu vực miền đông Ukraina và cũng liên quan đến cuộc đàm phán 3 bên về vấn đề này, một đề nghị đã được gửi lên Hội đồng Liên bang để hủy bỏ nghị quyết kể trên" – Itar-tass dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: News)


 

Nghị quyết kể trên được thông qua ngày 1/3/2014 theo đề nghị của Tổng thống Nga, nhằm bảo đảm an toàn sinh mạng cho công dân Nga và lực lượng Nga đóng quân trên lãnh thổ Ukraina.

Theo ông Dmitry Peskov, mục tiêu của đề xuất bãi bỏ văn kiện là giúp ổn định tình hình ở miền đông Ukraina, nhân cuộc đàm phán 3 bên.

Theo Interfax, Phó chủ tịch ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Andrei Klimov cho biết các nhà lập pháp sẽ ủng hộ đề nghị rút lại việc cho phép can thiệp quân sự trong cuộc bỏ phiếu trong cùng ngày.

Tuần trước, NATO đã cáo buộc Moscow triển khai thêm quân gần biên giới trong khi Mỹ tuyên bố không chấp nhận việc Nga sử dụng vũ lực ở Ukraina “trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Động thái tháo gỡ khủng hoảng bất ngờ đưa ra trong bối cảnh dân quân nổi dậy ở miền đông Ukraina tuyên bố tôn trọng lệnh ngừng bắn tạm thời do tân Tổng thống Petro Poroshenko đề xuất và đang có cuộc đàm phán chính quyền Kiev.

Bản thân Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố ủng hộ sáng kiến hòa bình của ông Poroshenko.

Lực lượng dân quân tự vệ ở đông nam Ukraina đã cam kết ngừng bắn cho tới ngày 27/6.

Tin vắn

- Lực lượng chính phủ Ukraina cáo buộc các phần tử ly khai nã đạn vào các trạm kiểm soát quân sự của quân đội Ukraina ở khu vực phía đông, bất chấp lệnh ngừng bắn do phiến quân tuyên bố.

- Báo cáo của cơ quan an ninh Trung Quốc cho biết, các nhóm khủng bố đang sử dụng các trang mạng để tuyển người cho các kế hoạch tấn công Trung Quốc.

- Một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố Miami, bang Florida của Mỹ, khiến 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

- Các cuộc không kích của lực lượng chính phủ tại nhiều khu vực ở thị trấn Baiji, phía Bắc thủ đô Baghdad, đã khiến gần 40 người thương vong.

- Ít nhất 1.000 người, phần đông là thường dân, đã bị giết hại ở Iraq chỉ trong tháng 6 sau khi phiến quân Sunni quét qua miền Bắc nước này.

- Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong tuần này Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ năm của ủy ban quản lý chung khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

- Tòa án tối cao Pakistan đã đình hoãn quyết định của tòa án cho phép cựu Tổng thống Pervez Musharraf rời khỏi đất nước.

- Một quan chức Nigeria cho biết các tay súng được cho là thành viên nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram đã bắt cóc hơn 60 phụ nữ và bé gái ở khu vực Đông Bắc bất ổn của Nigeria.

- Lô vũ khí hóa học cuối cùng đã được chuyển khỏi Syria và sẵn sàng cho quá trình tiêu hủy, như vậy, Syria hoàn thành việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học.

- Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley cam kết đẩy nhanh tốc độ mua sắm trang thiết bị quân sự sau một loạt vụ bê bối tham nhũng dưới thời chính phủ tiền nhiệm khiến các thỏa thuận gần như bị đình trệ.

- Các thành viên Đảng Baath của cố lãnh đạo Iraq Saddam Hussein - trong đó có nhiều cựu tướng lĩnh hàng đầu - nay đã trở lại, liên minh với tổ chức nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông (ISIL) sau 10 năm sống ẩn dật.

- Tân Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết ông sẽ không can thiệp vào các phán quyết của tòa án sau khi cộng đồng quốc tế phản đối mức án tù quá lâu đối với ba nhà báo của Al Jazeera.

Tin ảnh

{keywords}

 Anh Baptiste Dubanchet, 25 tuổi, đã ăn đồ thừa trong các thùng rác trong suốt chặng đường 3.000km xuyên châu Âu. Người thanh niên Pháp này nói làm vậy là để nâng cao nhận thức của mọi người về việc thức ăn thừa bị vứt bỏ phí phạm ra sao. (Ảnh: RT)

Phát ngôn

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc giải thích lại hiến pháp hòa bình của Nhật, cho phép quân đội Nhật bảo vệ đồng minh khi bị tấn công.

“Chúng tôi tin là chỉ có những quốc gia có thiện chí được hưởng lợi nếu như chính phủ Nhật Bản được trao quyền để hỗ trợ các nước khác và cung cấp tài chính viện trợ cho những ai cần tới, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng thủ tập thể”, ông Benigno Aquino III nói.

Sự kiện

25/6/1788 – Virginia phê chuẩn Hiến pháp Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, trở thành bang thứ 10 của liên bang.

25/6/1940 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Các hiệp đình đình chiến giữa Pháp với Đức và Ý có hiệu lực, trận chiến nước Pháp kết thúc với thắng lợi của phe Trục (phát xít).

25/6/1950 – Quân đội Triều Tiên vượt qua đường ranh giới quân sự tấn công Hàn Quốc, khởi đầu chiến tranh Triều Tiên nhằm tranh giành quyền kiểm soát toàn bán đảo.

  • Lê Thu (tổng hợp)