Nằm kế bên khu chuồng voi, hươu nai trong vườn thú Karachi, Pakistan và ẩn sau tấm rèm là một chiếc lều được trang trí công phu, có một tạo vật mà bạn không thể tìm ở nơi hoang dã.

Đó là nhà của Mumtaz Begum, một nhân vật trong thần thoại, nửa người, nửa cáo, điểm thu hút nhất của sở thú suốt từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Từ phong thái uể oải bên trong một chiếc giường được thiết kế đặc biệt, dị nhân này đã đem lại niềm vui thích cho khách tới sở thú bằng sự dí dỏm và uyên bác của mình.

Những người tới thăm Begum đều ra về hạnh phúc. "Biết họ hạnh phúc, tôi cũng thấy hạnh phúc", Mumtaz nói với Reuters. "Có một tình cảm yêu thương giữa họ và tôi. Cuộc sống quá ngắn ngủi vì thế hãy mỉm cười".

Ngoài các cuộc trò chuyện dí dỏm, Mumtaz còn là một thầy bói.

Học sinh sinh viên tới gặp Mumtaz để đặt câu hỏi về kết quả thi trong khi các bà mẹ đang lo lắng lại hỏi xem bao giờ con gái sẽ kết hôn.

"Tôi cảm thấy rất tuyệt. Tôi đã có một cuộc nói chuyện thú vị với cô ấy. Tôi thật sự hạnh phúc. Tôi hạnh phúc vì mình đã tới đây", nữ sinh Mohammad Osama nói sau khi trò chuyện với Mumtaz.

Với người già, Mumtaz đưa họ trở lại với ký ức thời thơ ấu. "Tôi từng thấy người này suốt thời thơ ấu cách đây 40-50 năm. Mumtaz Mahal đã tới rạp xiếc", một người lao động tên là Mohammad Ismail kể. "Hôm nay, tôi lại tới đây với cháu của mình. Tôi thực sự thấy thú vị".

Murad Ali, 33 tuổi, là người đàn ông hóa thân vào vai Mumtaz. Ali giả làm phụ nữ có một nửa thân là cáo và hóa thân thành nhân vật suốt 12h một ngày.

Người cha của hai con thừa hưởng vai trò này từ cha mình, khi ông qua đời cách đây 16 năm.

Mohammad Fahim Khan, giám đốc vườn thú nói, Mumtaz trở thành vật triển lãm sau khi một số người trong rạp xiếc đề nghị lập điểm tham quan này cách đây 40 năm.

Theo ông Khan, những người được chọn làm Mumtaz đều thông minh, đặc biệt là biết nói nhiều tiếng địa phương và cách phản ứng nhanh nhạy của họ.

Một vé vào gặp Mumtaz chỉ 10 rupee (0,1 usd).

  • Hoài Linh