Sau nhiều tuần đông Ukraina chịu bất ổn và bạo lực, Bộ Các tình huống Khẩn cấp Nga thông báo đã có hơn 14.000 người tị nạn vượt qua biên giới vào nước này. Nhiều người trong số họ được cho ở tạm trong các nhà nghỉ, khách sạn và trại hè.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
 

Cách biên giới Ukraina khoảng 50km có một garage - một trung tâm dịch vụ rộng lớn tiếp nhận sửa chữa các loại xe tải. Và trong một góc của trung tâm này có một kho chứa hàng viện trợ nhân đạo.

Theo nhà báo BBC Steven Rosenberg trên thực địa, hai chính trị gia địa phương là Alexei Boiko và Olga Pozdnyakova đang nhận các hộp giày cho trẻ nhỏ từ kho hàng này. Cùng với một cha xứ tên là Georgy và các nhóm Cossack, họ đang góp sức phân phát viện trợ cho người tị nạn đến từ miền đông Ukraina. 

{keywords} 

"Hàng viện trợ đang được gửi đến từ Moscow, St Petersburg, Volgograd, Chelyabinsk, thực tế là từ khắp các vùng miền của Nga", Alexei nói với nhà báo BBC Steven Rosenberg. "Có quần áo, thuốc men và thực phẩm. Quy mô của vấn đề rất lớn". 

Tại một cửa khẩu, Bộ Các tình huống Khẩn cấp Nga đã dựng nhiều lều bạt lớn cho người tị nạn. Đang cư trú tại một trong những lều này là Valentina Grigorievna, người vùng Horlivka thuộc Donetsk đã đến đây cùng hai con gái. 

{keywords} 

Ở Ukraina, cô còn một người em nhưng sống cách xa về phía tây ở thị trấn Poltava. Người em không thể đi cùng Valentina vì họ ở hai phía khác nhau của xung đột. 

Valentina kể rằng giờ đây em gái cô coi tất cả những người ở miền đông Ukraina là khủng bố. Câu chuyện của người phụ nữ này là một trong những minh chứng cho thấy việc thống nhất Ukraina giờ đây khó khăn đến nhường nào.

"Nói chuyện qua điện thoại, em gái tôi hỏi: Các chị lấy đâu ra vũ khí để bắn hạ máy bay? Nhưng tôi có bắn máy bay đâu. Tôi chỉ biết chăm vườn dâu của mình mà thôi", Valentina thanh minh.

Tại một khu nhà tập thể cách biên giới một giờ lái xe, một nhóm người tị nạn đã đưa ra nhiều cáo buộc nhằm vào nhà báo Steven Rosenberg. Họ nói rằng rất nhiều tay súng bắn tỉa Ba Lan đã chĩa vào dân thường, rằng trẻ em bị bắt cóc, bị đưa đến Mỹ để khai thác nội tạng, và quân đội Ukraina đang giết chết những người tị nạn đang tìm cách trốn đi. 

{keywords} 

Không có bằng chứng cho những cáo buộc ấy, song những lời lẽ họ đưa ra chứng tỏ một sự mất lòng tin nghiêm trọng của dân chúng miền đông Ukraina vào Kiev, theo ông Rosenberg.

Tại một trại mùa hè trên đường, nhà báo BBC đã gặp Denis và Irina cùng đứa con nhỏ tên Dmitry của họ. Denis là một thợ mỏ đến từ thị trấn miền đông Chervonopartyzansk, rất gần với biên giới Nga. Gia đình của anh rất hoang mang trước những gì xảy ra với quê nhà và đất nước của mình. 

"Vùng Donbass vốn rất bình yên", Deniss tâm sự. "Không ai làm phiền chúng tôi cả... nhưng rồi bỗng nhiên, tình cảnh điên rồ này bắt đầu". 

Denis and Irina đã để cha mẹ mình lại Ukraina. Họ muốn trở về nhà ngay khi xung đột kết thúc. 

"Nếu nhà của chúng tôi vẫn còn ở đó thì chúng tôi sẽ trở về", Irina nói. "Nhưng nếu tất cả chỉ còn là đống đổ nát thì còn ý nghĩa gì nữa đây?".

Thanh Hảo