- Australia đưa ra thông tin mới liên quan tới chuyến bay MH370; Triều Tiên bắn ba quả tên lửa từ bờ biển phía đông... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Một quan chức Australia hôm 26/6 cho biết, chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã bay ở chế độ tự động, trước khi đâm xuống biển.

MH370 rất có thể đã bay ở chế độ tự động khi nó hết nhiên liệu và rơi xuống biển, Phó thủ tướng Australia Warren Truss cho biết khi ông thông báo cuộc tìm kiếm mới sẽ bắt đầu trong tháng 8.

Trước đó, vào ngày 8/3 năm nay, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 chở 239 người và phi hành đoàn đã bị mất tích, không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh.

{keywords}
Vị trí khu vực tìm kiếm mới ở vòng cung thứ 7. (Ảnh: JACC)

Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã nỗ lực tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay nói trên, nhưng cho tới hôm nay vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về MH370.

Phạm vi tìm kiếm đã được thu hẹp lại trong tháng 4, sau khi người ta ghi nhận được hàng loạt tín hiệu ping, được cho là phát ra từ hộp đen chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Những tín hiệu ping nói trên được phát đi từ một vị trí nơi người ta tin là chiếc máy bay đã lao xuống, nhưng sau đó cơ quan điều tra cho hay, xác máy bay không có trong khu vực tìm kiếm này.

Phó thủ tướng Australia cho biết rằng cuộc tìm kiếm mới sẽ dịch chuyển xa hơn về khu vực phía nam Ấn Độ Dương, dọc theo một hành lang hẹp, được xem là điểm đến cuối cùng của máy bay.

"Khu vực ưu tiên mới vẫn tập trung ở vòng cung thứ 7, nơi máy bay liên lạc lần cuối với vệ tinh. Giờ, chúng tôi sẽ chuyển mối quan tâm tới vùng xa hơn về phía nam, dọc theo cung này", ông nói.

Theo ông Warren Truss, khu vực tìm kiếm mới đã được một nhóm bao gồm nhiều chuyên gia quốc tế chọn lựa, sau khi đã tiến hành phân tích lại toàn bộ các dữ liệu liên quan tới chiếc máy bay.

Tin vắn

- Hôm 26/6, các binh sỹ Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung thường niên lần thứ 20 mang tên "hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển" (CARAT) ở Philippines.

- Các nhà chức trách Yemen cho biết ngày 26/6, các tay súng tình nghi thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tấn công và chiếm một sân bay tại tỉnh Hadramawt, đông nam nước này.

- Tân Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, đã lên tiếng kêu gọi nước Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình 14 điểm của ông bằng hành động thiết thực chứ không phải chỉ bằng lời nói.

- Lực lượng nổi dậy ly khai của Ukraina đã nhất trí tham gia cuộc đàm phán hòa bình tiếp theo nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại các khu vực miền đông của đất nước này, theo Interfax.

- Văn phòng Tổng thống Iraq đã kêu gọi quốc hội mới được bầu của nước này tiến hành triệu tập một phiên họp trong ngày 1/7 tới, nhằm bắt đầu tiến trình thành lập một chính phủ mới.

- Phó Tham mưu trưởng quân đội Thái Lan Chatchalerm Chalermsukh đã bác tin cho rằng, quân đội nước này lên kế hoạch nhiều năm trước khi tiến hành đảo chính ngày 22/5 vừa qua.

- Một quan chức Hàn Quốc cho biết, ngày 26/6, Triều Tiên đã bắn 3 quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông, mà không thông báo trước đối với tàu bè và máy bay qua khu vực này.

- Hôm 26/6, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cho biết trong tuần này, lực lượng không quân của Syria đã tiến hành các đợt không kích, nhằm vào các phiến quân dọc biên giới Iraq-Syria.

Tin ảnh

{keywords}
Một kẻ đánh bom đã kích hoạt khối thuốc nổ tại một khách sạn ở Raouche thuộc Beirut, Lebanon. Trong ảnh, các nhân viên cứu hỏa đang cố dập đám cháy sau vụ đánh bom. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

"Trung Quốc đang hành động đơn phương ở các khu vực tranh chấp nhạy cảm", Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho hay.

"Điều này làm gia tăng căng thẳng và gây tổn hại cho vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế", ông Russel phát biểu trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 25/6.

Kỷ niệm

Ngày 27/6/1950, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (không có mặt Liên Xô) đã ra nghị quyết mở đầu cho việc Mỹ và đồng minh can thiệp vào cuộc nội chiến ở Triều Tiên.

Thanh Vân