Triều Tiên hôm nay (29/6) đã bắn hai tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía đông nước này. Vụ thử mới diễn ra chỉ vài ngày sau khi nước này thử nghiệm cái gọi là tên lửa dẫn đường chính xác mới.

{keywords}

AP dẫn nguồn từ một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên nói, các tên lửa được phóng từ Wonsan ở tỉnh Gangwon và được cho là loại tên lửa tầm ngắn. Quan chức này cho hay, Triều Tiên phóng tên lửa mà không vạch ra vùng cấm đi lại trên biển và việc này được Hàn Quốc coi là một hành động khiêu khích.

Truyền thông Hàn Quốc trích lời giới chức nước này nói, tên lửa trên dường như là loại Scud.

Triều Tiên thường xuyên thử tên lửa và đạn pháo, cả hai loại đều được dùng mỗi khí Triều Tiên thể hiện sự giận giữ với những diễn biến ở Seoul và Washington. Triều Tiên trong vài ngày qua đã tỏ ra giận dữ với cáo buộc Hàn Quốc thử pháo gần đường ranh giới tranh chấp trên biển ở Hoàng Hải.

Trong khi lên án cuộc tập trận hàng năm của Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu năm nay, Bình Nhưỡng cũng tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa và pháo, làm tăng căng thẳng với Seoul. Triều Tiên tuyên bố, cuộc diễn tập vào mùa xuân hàng năm của Hàn Quốc là chuẩn bị xâm lấn.

Tính tới giờ, Triều Tiên dành phần lớn nguồn lực hiếm hoi của mình cho chương trình tên lửa và hạt nhân. Giới phân tích nước ngoài cho rằng Triều Tiên đã phát triển được một bom hạt nhân và đang tiến tới gắn một đầu đạn hạt nhân nhỏ lên tên lửa tầm xa của nước này.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên trong vài năm gần đây đang cố nâng cấp hệ thống phóng đa tên lửa và rằng tầm bắn của các vũ khí Triều Tiên đang ngày càng xa hơn trong mỗi vụ thử.

  • Hoài Linh