Hai tàu của Trung Quốc hôm nay (30/6) đã đi vào vùng tranh chấp ở ngoài khơi các đảo Nhật đang kiểm soát ở biển Hoa Đông, lực lượng tuần duyên Nhật cho biết.


{keywords}

Lực lượng tuần duyên Nhật

Vụ việc diễn ra khi Tokyo đang chuẩn bị tăng cường vị thế quân sự, StraitsTimes đưa tin.

Hai tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh một trong những đảo tranh chấp giữa nước này và Nhật (quần đảo Điếu Ngư/Senkaku) lúc 10h30 sáng nay giờ địa phương.

Kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa một số đảo hồi tháng 9/2012, tàu và máy bay Trung Quốc thường xuyên áp sát các đảo này, chơi trò mèo đuổi chuột với tuần duyên Nhật.

Hồi đầu tháng này, Nhật đã triệu tập đại sứ Trung Quốc và hai bên thường xuyên cáo buộc nhau về những vụ suýt đâm nhau giữa chiến đấu cơ hai nước trên biển Hoa Đông.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tuần Tokyo buộc tội Bắc Kinh chơi trò đối đầu trên trời gần các đảo tranh chấp.

Động thái mới nhất của Trung Quốc diễn ra khi Thủ tướng Nhật đang thúc đẩy kế hoạch gây tranh cãi là nới lỏng sự kìm kẹp với quân đội nước này và cho phép quân Nhật được chiến đấu để bảo vệ đồng minh, hành động hiện vẫn bị cấm theo hiến pháp hòa bình lúc này.

Bắc Kinh liên tiếp cảnh báo sự nguy hiểm của một Nhật Bản tái quân phiệt dưới thời Abe.

  • Hoài Linh