Quản lý hàng đầu của công ty dịch vụ an ninh tư khét tiếng Blackwater ở Iraq dọa sẽ giết một nhà điều tra của Bộ Ngoại giao Mỹ vì "nhúng mũi" vào hoạt động của công ty này, báo The New York Times đưa tin.


{keywords}

NY Times dẫn bản ghi nhớ nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đe dọa trên được đưa ra vài tuần sau khi các bảo vệ của Blackwater bắn và giết 17 dân thường tại quảng trường Nisour ở Baghdad, Iraq hôm 16/9/2007.

Bản ghi nhớ đề tháng 8/2007 ghi rõ mối đe dọa nhằm vào nhà điều tra Jean Richter của Bộ Ngoại giao Mỹ và văn bản này cũng viết "Blackwater đã phát đi một thông điệp rõ ràng là các nhà thầu của công ty này thấy mình ở trên luật và thực tế là hãng này nghĩ họ đang nắm quyền ở Iraq".

Tuy nhiên, các quan chức đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đã đứng về phía Blackwater và đội điều tra của Bộ Ngoại giao được lệnh rút đi, NY Times cho hay.

Hiện, 4 cựu nhân viên của Blackwater đang bị xét xử tại Mỹ vì vụ giết hại dân thường ở quảng trường Nisour.

Vụ giết hại trên, được coi như một ví dụ về quyền miễn trừ mà các công ty an ninh tư nhân được Mỹ trả lương được hưởng ở Iraq, đã làm trầm trọng thêm sự oán giận của người Iraq đối với quân Mỹ. Việc này cũng là một phần lý do khiến chính phủ Iraq từ chối đi tới hiệp ước cho phép quân Mỹ tiếp tục có mặt ở Iraq lâu hơn mốc 2011.

Trong tài liệu đề ngày 31/8/2007, Richter cảnh báo việc Mỹ giám sát lỏng lẻo Blackwater - có hợp đồng 1 tỷ USD để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ, đã tạo nên một môi trường cẩu thả và đầy nguy cơ về trách nhiệm pháp lý"

Daniel Carroll, giám đôc dự án Blackwater tại Iraq, nói với Richter sau một cuộc tranh cãi rằng "ông ta có thể giết tôi ngay lập tức và không ai có thể làm gì vì hai chúng tôi đang ở Iraq. Tôi thấy lời đe dọa này vô cùng nghiêm trọng. Chúng tôi đang ở vùng chiến tranh nơi mọi thứ có thể xảy ra khá bất ngờ" Richter viết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói, bà không có nhiều thông tin để cung cấp vì vụ xử đang diễn ra song nhân viên bộ ngoại giao đang tiến hành xem xét lại một hợp đồng chứ không phải điều tra về Blackwater.

Blackwater đã mất giấy phép hoạt động ở Iraq. Bộ Ngoại giao hủy hợp đồng với công ty này sau khi Tổng thống Obama lên nhậm chức vào tháng 1/2009.

  • Hoài Linh