Nhật có thay đổi mang tính lịch sử trong chính sách an ninh hòa bình hậu chiến, Hàn Quốc bác bỏ đề xuất giảm căng thẳng của Triều Tiên... là những tin đáng chú ý 24 giờ qua.

Nổi bật

Nhật hôm 1/7 đã có bước đi lịch sử khi chấm dứt một lệnh cấm vốn ngăn không cho quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài kể từ năm 1945. Động thái này là một chiến thắng với Thủ tướng Abe song nó chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc bất bình và làm nhiều cử tri Nhật lo ngại.

Theo Reuters, thay đổi này - bước ngoặt đáng chú ý nhất kể từ khi Nhật thành lập lực lượng quân sự hậu chiến cách đây 60 năm, sẽ mở rộng các lựa chọn quân sự của Nhật bằng việc chấm dứt lệnh cấm thực thi các biện pháp phòng vệ chung hoặc hỗ trợ nước đồng minh bị tấn công.

{keywords}
Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Masahiko Komura (thứ 2 bên phải), phát biểu tại một cuộc họp của ban cố vấn liên minh cầm quyền về các chính sách an ninh. (Ảnh Mainichi)

Nội các của Thủ tướng Abe đã thông qua một nghị quyết phác thảo thay đổi, gồm cả nới lỏng những hạn chế đối với việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình do Liên Hợp Quốc lãnh đạo.

Tuyên bố trong một cuộc họp báo được truyền hình, Thủ tướng Abe tái khẳng định lập trường trong khi nhấn mạnh Nhật phải phản ứng với môi trường an ninh ngày càng khắc nghiệt.

Chính sách mới của Nhật đã khiến cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc tức giận. Tuy nhiên, sự thay đổi này lại được Washington hoan nghênh khi Mỹ đã từ lâu kêu gọi Nhật trở thành một đối tác liên minh bình đẳng hơn.

Cử tri Nhật Bản cũng có nhiều lo lắng về thay đổi chính sách an ninh thời hậu chiến của nước này. "Sau khi dự luật được ban hành, binh lính Nhật sẽ bị phái sang nước ngoài để tham gia các cuộc chiến ngoại quốc và chúng tôi không muốn như vậy", Yoshiharu Uchinuma, 62 tuổi, nói.

"Cho dù Nhật không tham chiến ở nước ngoài trong thời gian tới nhưng tôi không muốn con cháu mình phải đi chiến đấu trong 10 hoặc 20 năm nữa", nhà giáo Aska Miyanaga, 37 tuổi, nói.

Thay đổi về chính sách an ninh thời hậu chiến phải được Quốc hội phê chuẩn và sẽ có một số giới hạn được áp đặt trong quá trình này.

Tin vắn

- Tổng thống Philippine hôm 1/7 cho biết, quân đội thiếu trang thiết bị của nước này sẽ nhận được các chiến đấu cơ mới vào năm tới để bảo vệ lãnh thổ.

- Lực lượng chính phủ Ukraina hôm 1/7 đã mở các cuộc không kích và pháo kích vào quân ly khai ở miền đông sau khi Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố không kéo dài lệnh ngừng bắn.

- Người Sunni và người Kurd đã tẩy chay cuộc họp đầu tiên của Quốc hội Iraq mới hôm 1/7 sau khi người Shiite không tìm được một thủ tướng mới để thay thế ông Nuri al-Maliki, phá hủy hy vọng rằng một chính phủ đoàn kết sẽ mau chóng được thiết lập để cứu Iraq khỏi sụp đổ.

- Quân đội Trung Quốc hôm 1/7 kêu gọi đoàn kết và trung thành với đảng Cộng sản sau khi một trong những cựu tướng bị buộc tội tham nhũng.

- Ít nhất 2.417 người đã thiệt mạng ở Iraq trong tháng 6/2014, phần lớn nạn nhân là dân thường, số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy. Đây là con số tử vong cao nhất ở nước này kể từ tháng 5/2007.

- Một xe bom đã phát nổ tại một khu chợ ở thành phố Maiduguri, đông bắc Nigeria. Hàng chục người có thể đã thiệt mạng

- Tổng thống Nga Putin nói, ông và Liên minh châu Âu đã cố gắng nhưng không thành công trong việc thuyết phục Kiev kéo dài lệnh ngừng bắn ở đông Ukraina.

- Phái viên Nhật và Triều Tiên đã bàn bạc về một thỏa thuận nhằm nới lỏng trừng phạt của Tokyo với Triều Tiên để đổi lại nước này sẽ quyết tâm giải quyết những câu hỏi về số phận các công dân Nhật bị họ bắt cóc.

- Hàn Quốc bác bỏ đề xuất của Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên, gồm cả hủy cuộc tập trận hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc. Seoul lập luận đề xuất của Triều Tiên là giả dối.

Tin ảnh

{keywords}
Cảnh sát Ấn Độ dùng dùi cui để giải tán những lao động trẻ của đảng cầm quyền BJP trong cuộc biểu tình bên ngoài cơ quan lập pháp bang ở thành phố Lucknow. - (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Như những gì đã được đề cập trên Thông tấn xã trung ương Triều Tiên và trên báo của người lao động vào hôm 30 tháng trước, các vụ phóng (tên lửa) đó được tiến hành theo kế hoạch. Việc phóng thử tên lửa được tiến hành theo chương trình của ban kế hoạch chiến lược quân đội, diễn ra theo đúng lộ trình bay và khu vực mục tiêu định sẵn, có tính tới vấn đề ổn định và hòa bình trong vùng", Trưởng đoàn Triều Tiên Song Il Ho nói về các vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này tại cuộc họp với Nhật.

Sự kiện

Một vụ giẫm đạp xảy ra trong một đường hầm đi bộ ở Mecca đã khiến hơn 1.400 người thiệt mạng hôm 2/7/1990. Đây là vụ việc thảm khốc nhất trong loạt sự kiện tương tự trong hơn 20 năm, ảnh hưởng tới những người Hồi giáo hành hương về Mecca. 

Hoài Linh