Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valeriy Heletey tuyên bố quân đội nước này sẽ giành lại Crưm, khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

TIN BÀI KHÁC:


Phát biểu trước Quốc hội ở Kiev ngày 3/7, ông Heletey cam kết: "Sẽ có một cuộc diễu binh chiến thắng... ở Sevastopol của Ukraina".

Trung tướng Heletey, 46 tuổi, đã được các nghị sĩ ở Kiev chấp thuận sau khi được Tổng thống Poroshenko tiến cử như một người làm việc ngày đêm để khôi phục năng lực quân sự của các lực lượng vũ trang Ukraina.

{keywords}
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valeriy Heletey

Cam kết của ông đưa ra về Sevastopol đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Thành phố này có vị thế chiến lược, là cửa ngõ của Hạm đội Biển Đen Nga trong nhiều thập niên qua.

Một vị tư lệnh mới của Bộ Tham mưu, ông Viktor Muzhenko, cũng được bổ nhiệm trong ngày 3/7.

Hồi tháng 3 vừa qua, sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi, Moscow đã sáp nhập Crưm, bán đảo tự trị ở miền đông Ukraina và là nơi có nhiều người nói tiếng Nga sinh sống. Hiện ở các vùng khác như Donetsk và Luhansk, quân đội Ukraina đang tiến hành chiến dịch dẹp bỏ phe li khai thân Nga cũng muốn đi theo con đường của Crưm.

Trong một hội nghị qua điện thoại, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng ảnh hưởng của mình để tác động đến phiến quân ở Donetsk và Luhansk.

Theo Điện Kremlin, phía Tổng thống Putin bày tỏ ông "thực sự lo ngại về thương vong tăng cao trong dân thường và làn sóng người tị nạn trào dâng" từ đông nam Ukraina sang Nga.

Cả ba nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ đóng một vai trò tích cực hơn trong việc giám sát tình hình ở vùng xung đột.

Tổng thống Poroshenko sau đó cho biết ông sẵn sàng khôi phục lệnh ngừng bắn nếu lệnh này được cả hai bên tôn trọng, tất cả các con tin được trả tự do và các khu vực biên giới được đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ.

Poroshenko đưa ra thông điệp trên sau khi ông trò chuyện qua điện thoại với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Hôm 30/6, nhà lãnh đạo Kiev đã hủy lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 10 ngày ở miền đông, cáo buộc phiến quân thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào binh lính chính phủ.

Kể từ khi Kiev mở lại chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông Ukraina, ít nhất 5 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng và 28 người bị thương.

Theo các thống kê, tính từ tháng 4, hơn 250 dân thường đã tử vong vì bạo loạn ở khu vực này, trong khi gần 200 lính chính phủ và 800 chiến binh nổi dậy chịu chung số phận.

Các ước tính của Liên Hợp Quốc cho thấy, ít nhất 110.000 người đã rời Ukraina sang Nga để lánh nạn còn con số di dời bên trong nước này là 54.400 người.

Thanh Hảo