Trong lúc lãnh đạo Trung Quốc tới thăm Hàn Quốc, Triều Tiên một mặt đề nghị hòa hảo với Seoul, mặt khác lại thử tên lửa, tập trận rầm rộ.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một buổi thị sát quân đội tập trận. Ảnh: The Wire

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay hôm nay quốc gia này tiến hành tập trận trên bộ. Lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp chỉ huy lực lượng vũ trang tập trận.

Tập trận có sự tham gia của các lượng lượng trên bộ, hải quân, không quân và phòng không cùng với pháo binh, tàu chiến, các máy bay ném bom và máy bay vận tải.

KCNA bình luận rằng khu vực tập trận trông giống như một ‘núi lửa đang hoạt động’ sau khi ông Kim ra lệnh khởi động.

KCNA dẫn lời ông Kim, nói rằng Triều Tiên có thể giáng các đòn chí  tử vào kẻ thù nếu như tấn công vào thời điểm thích hợp và hỏa lực tập trung thông qua ‘các hành động kịp thời, chính xác và thống nhất’.

Cuộc tập trận của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Hàn Quốc và một trong các đề tài được bàn thảo trong dịp này là chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Cùng lúc đó, Yonhap đưa tin Triều Tiên lại kêu gọi ngừng mọi hoạt động quân sự thù địch với Seoul nhân dịp kỷ niệm 42 năm tuyên bố chung liên Triều về vấn đề thống nhân hai miền Triều Tiên.

Trước đó, trong một dịp đặc biệt hôm 30/6, Triều Tiên đề xuất rằng hai miền của bán đảo nên chấm dứt thù địch quân sự, bao gồm việc Hàn Quốc hủy bỏ cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington mang tên Ulchi-Freedom Guardian dự kiến tiến hành vào cuối năm nay.

Đây được coi là động thái mang tính hàn gắn hiếm có của Bình Nhưỡng đối với Seoul trước chuyến công du chính thức của ông Tập Cận Bình tới Hàn Quốc.

Theo tờ Lao động Tân văn của Triều Tiên, đề xuất này nhằm mở ra một ‘kỷ nguyên mới về hàn gắn và hợp tác, đây chính là quan điểm của cộng hòa [Dân chủ Nhân dân Triều Tiên] muốn bày tỏ và sẽ đấu tranh để tiến tới thống nhất’ (hai miền bán đảo Triều Tiên).

“Sự khác biệt về mặt thức hệ và hệ thống giữa Triều Tiên và Hàn Quốc không phải là lý do cấu thành nên một cuộc chiến giữa những người cùng một dân tộc. Cả hai nước đều có đủ khả năng để vượt qua các khác biệt và tiến tới thống nhất và hòa bình thịnh vượng thông qua đàm phán và đối thoại” – tờ báo Triều Tiên viết.

Tuy nhiên, Seoul lại bác bỏ đề xuất này chỉ một ngày sau đó, vì cho rằng đề nghị này thiếu sự chân thành.

Đáp lại, Triều Tiên cho phóng thử hai tên lửa tầm ngắn xuống biển vào thứ Tư vừa qua. Chỉ trong một tuần, Bình Nhưỡng tiến hành ba vụ phóng tên lửa.

Lê Thu