- Lãnh đạo Triều Tiên đích thân chỉ đạo tập trận, quân đội Ukraina giành lại được Sloviansk, Taliban đốt hàng chục xe chở dầu của NATO... nằm trong số những tin nóng trên thế giới trong 24h vừa qua.

{keywords}

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân chỉ đạo một cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của cả lục quân, không quân và hải quân nước này.

Theo tin từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, cuộc tập trận diễn ra trên một hòn đảo.

“Tham gia tập trận có các binh sĩ, các loại pháo kích cỡ khác nhau, các tàu chiến bao gồm cả tàu ngầm, các chiến đấu cơ, máy bay ném bom và máy bay vận tải thuộc các đơn vị”, trích bản tin của KCNA.

Hãng tin này cho biết, Chủ tịch Kim Jong-un đã đích thân thị sát cuộc tập trận có “sức mạnh hỏa lực chết người” và “được phối hợp chặt chẽ”.

Nhắc lại cáo buộc đạn pháo của Seoul đã đáp xuống lãnh thổ của Triều Tiên vài ngày trước, ông Kim Jong-un tuyên bố Seoul sẽ phải hối tiếc nếu lặp lại điều này.

Báo chí quốc tế cho rằng cuộc tập trận của Triều Tiên là nhằm vào 5 hòn đảo do Hàn Quốc kiểm soát ở phìa tây nam Triều Tiên. Seoul vẫn tin rằng các đảo này sẽ là mục tiêu đầu tiên của Bình Nhưỡng nếu xảy ra xung đột vũ trang giữa hai bên.

Trước đó, Triều Tiên tiến hành bắn thử một loạt tên lửa trong động thái được cho là có liên quan đến chuyến công du Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Tập Cận Bình đã thăm Hàn Quốc trong 2 ngày 3 và 4/7 – sự kiện được đánh giá như một thông điệp gửi tới Triều Tiên rằng Bắc Kinh đang mất dần kiên nhẫn với đất nước đồng minh truyền thống.

Tin vắn

- Cảnh sát Afghanistan ngày 5/7 xác nhận hơn 400 xe tải chở dầu và nhiên liệu đã bị đốt cháy trên các con đường ở phía tây thủ đô Kabul. Taliban đã nhanh chóng nhận trách nhiệm.

- Ngày 5/7, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ra lệnh cho quân đội thượng cờ tại thành phố Slaviansk, thành trì của phe ly khai ở miền đông Ukraina mà các lực lượng chính phủ vừa giành lại quyền kiểm soát.

- Ông Vasily Malayev, trưởng bộ phận An ninh liên bang Nga tại khu vực Rostov trao đổi với Itar-Tass rằng hơn 10 nhân viên của Ủy ban điều tra và bảo vệ biên giới đã bị tấn công bởi đạn pháo khi đến gần biên giới Ukraina.

- Các nhà chức trách Đức đã triệu tập đại sứ Mỹ ở Berlin liên quan tới trường hợp một nam giới bị bắt vì bị tình nghi hoạt động gián điệp cho Mỹ. Bộ Ngoại giao Đức cho biết, nhà ngoại giao Mỹ “được yêu cầu giúp làm nhanh chóng làm rõ” vụ việc.

- Nhật Bản ngày 5/7 thông báo, 2 tàu Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải nước này gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Theo Tokyo, đây là lần xâm nhập thứ 16 của các tàu Bắc Kinh trong năm nay sau sự cố gần đây nhất ngày 30/6.

- Ngày 5/7, cảnh sát và các nhân chứng cho biết một chiếc xe cài bom có sức công phá mạnh đã phát nổ gần tòa nhà quốc hội Somalia tại thủ đô Mogadishu, và chỉ cách dinh tổng thống nước này vài trăm mét, khiến 4 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

- Một tòa án Ai Cập ngày 5/7 đã tuyên phạt lãnh đạo tối cao của Anh em Hồi giáo, Mohamed Badie, án tù chung thân. Bị giam trong từ một năm qua, ông Mohamed Badie đã bị kết án tử hình trong hai phiên tòa khác.

- Ngày 5/7, Chính phủ Hy Lạp yêu cầu các công nhân ngành Điện lực đang đình công trở lại làm việc trong ngành dịch vụ công thiết yếu này, sau khi một tòa án tại Athens phán quyết cuộc bãi công của họ là “bất hợp pháp”.

Tin ảnh

{keywords}

Khói đen dày đặc bộc lên từ hiện trường vụ tấn công của Taliban nhằm vào hàng chục xe tải chở nhiên liệu của NATO ở Afghanistan. Vụ việc không gây thương vong về người và lính cứu hỏa đã phải chật vật dập lửa nhiều tiếng đồng hồ.

Phát ngôn

Khi đưa tin về việc Chủ tịch Kim Jong-un đích thân chỉ đạo cuộc tập trạn quy mô lớn, KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên cảnh báo: “Nếu kẻ thù lặp lại lựa chọn sai lầm vào một ngày sai lầm ở vùng biển nóng này thì Triều Tiên sẽ khiến chúng phải hối hận cay đắng về hành động của mình".

Sự kiện

Ngày 6/7/1893 là ngày mất của tác giả cuốn truyện “Viên Mỡ Bò”, nhà văn hiện thực Pháp Guy de Maupassant. Tác phẩm của ông nói về cuộc chiến tranh Pháp – Phổ, trong đó châm biếm gay gắt tầng lớp quý tộc, tư sản không có tự tôn dân tộc trước kẻ thù.

Ngày 6/7/1967 là ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Là một cán bộ lãnh đạo có tài năng, góp phần tích cực vào những chiến thắng của quân dân Việt Nam, ông đã được tặng thưởng nhiều huân chương, đặc biệt là huân chương Hồ Chí Minh.

Thanh Hảo